Đừng tiếc thời gian với dân

Thời trẻ, họ cống hiến hết sức mình cho công việc, cho đất nước. Khi xế chiều, họ tiếp tục có những đóng góp cho địa phương, cho cộng đồng bằng những việc làm, thiết thực nhằm xây dựng tổ chức đảng tại địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Các đảng viên KP 8, phường 12, quận Tân Bình trong buổi họp triển khai chương trình hành động. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Các đảng viên KP 8, phường 12, quận Tân Bình trong buổi họp triển khai chương trình hành động. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Cầu nối với người dân

Khu phố (KP) 8 phường 12 (quận Tân Bình, TPHCM) có 293 đảng viên, được tổ chức thành đảng bộ gồm 10 chi bộ. Đây là KP có đông đảng viên nhất trên địa bàn TPHCM. Hiện có hơn 70% đảng viên tại KP được trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng trở lên, nhiều đảng viên ngoài 70 năm tuổi Đảng vẫn rất tích cực tham gia các hoạt động. Trong đó, đảng viên Dương Thanh Sơn (93 tuổi) vẫn tham gia sinh hoạt chi bộ một cách đầy đủ và có những ý kiến đóng góp có giá trị đối với các đảng viên trẻ. 

Tại KP 8, có đến 80% hộ gia đình có ít nhất một đảng viên. Nhiều gia đình cả vợ chồng, con cháu đều đã đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phát huy vai trò đi trước, làm trước, thời gian qua đảng viên KP luôn là những người tiên phong, làm gương để người dân noi theo. Cụ thể là dự án lắp đặt camera an ninh, nâng cấp các con hẻm. Trưởng ban Mặt trận KP 8 Nguyễn Đức Lập là một đảng viên lớn tuổi được bà con tín nhiệm bởi luôn gần gũi, lắng nghe, đi sâu tìm hiểu đời sống người dân cũng như giúp giải quyết hiệu quả những bức xúc trong dân. “Đảng viên ngoài làm gương còn phải giúp dân hiểu vấn đề. Như nhiều việc hành chính dân không rõ hết, thì mình phải là cầu nối để giải thích, giúp dân hiểu rõ hơn. Dù ở tuổi nào, mỗi ngày mình đều cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ từ đó mới có thể xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đưa Đảng đến gần dân hơn”, đồng chí Lập chia sẻ. Người đảng viên 34 năm tuổi Đảng ấy quan niệm, đừng tiếc thời gian với dân, bởi khi dân tin thì Đảng được tất cả.

Đảng viên Phạm Đức Lượng, Bí thư Chi bộ 19 (Đảng bộ KP 8), thì tâm tư: “Khi nhiệm vụ càng khó thì đảng viên phải đi đầu. Tôi buồn khi còn nhiều đảng viên trẻ chỉ biết sống cho bản thân, đặt lợi ích cá nhân cao hơn lợi ít nhân dân, tổ chức, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng”. Đồng chí Lượng nhớ lại thời điểm khi Chi bộ 19 đa phần là đảng viên lớn tuổi, sức khỏe yếu khiến việc sinh hoạt Đảng gặp nhiều khó khăn. Để kiện toàn tổ chức, ông đề xuất tách một tổ của chi bộ khác để đưa đảng viên trẻ vào sinh hoạt tại Chi bộ 19. Có được sinh khí của lớp đảng viên trẻ và những người đảng viên có thâm niên, hoạt động của chi bộ đã chuyển biến rõ nét.

Hướng người dân tuân thủ pháp luật

Đảng viên 68 năm tuổi Đảng Huỳnh Công Tấn (phường 6, quận 4, TPHCM) hiện vẫn tích cực trong mọi hoạt động tại địa phương. Theo đồng chí Tấn, để mỗi tuổi Đảng không qua vô nghĩa thì mỗi ngày đều phải cống hiến hết mình, dù ở công việc nào; trong đó dám nhìn thẳng và nói thẳng vấn đề chính là hành động thiết thực trong công tác xây dựng Đảng. Và quan trọng hơn mọi lời nói, chính là những hành động mang ý nghĩa thiết thực. Với những suy nghĩ như trên, người đảng viên 84 tuổi đời này vẫn tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp của Đảng. Cứ vào thứ bảy hàng tuần, nhóm hơn 10 người là các cựu chiến binh, trong đó có đồng chí Tấn, lại họp mặt để bàn về những vấn đề nóng, thời sự, từ đó có những hiến kế xây dựng Đảng, xây dựng địa phương. 

Riêng đảng viên Nguyễn Xuân Hợi (68 tuổi; ngụ KP 6, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) được biết đến là người rất xông xáo, nhiệt tình nghiên cứu tài liệu để tham gia tuyên truyền về truyền thống lịch sử của đất nước, của Đảng; trực tiếp vận động người dân ở khu phố tuân thủ, chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhớ lại một trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp ở KP, đồng chí Hợi kể đây là một thương binh. Khi bị lập biên bản vi phạm và yêu cầu tháo dỡ thì người này “cầu cứu” khắp nơi với mong muốn được xin tồn tại công trình vi phạm. Tuy nhiên, đồng chí Hợi đã kiên trì vận động và thuyết phục được người vi phạm tự nguyện tháo dỡ căn nhà. “Bên cạnh việc tuyên truyền, sự vận động còn có ý nghĩa rất quan trọng giúp người dân và gia đình thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước”, đồng chí Hợi nhận xét và gửi gắm, đặc biệt đến các đảng viên trẻ tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ và nêu cao dũng khí đấu tranh phòng chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng.
Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường đánh giá, thời gian qua, quận Thủ Đức có những bước phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đạt được kết quả đó là có sự đóng góp hiệu quả của các đồng chí cán bộ, đảng viên về hưu. Họ đã tham gia tích cực trong các phong trào của địa phương, như trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kêu gọi thực hiện các giải pháp chăm lo cho người nghèo; vận động hiến đất mở đường, bê tông hóa các tuyến hẻm; thực hiện công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh…

Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo Đảng ủy các phường tiếp tục quan tâm, chú trọng nhiều giải pháp, tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm động viên, khuyến khích và phát huy có hiệu quả hơn nữa sự tham gia của các cán bộ, đảng viên hưu trí trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ V nhiệm kỳ 2015-2020.

Tin cùng chuyên mục