Đừng xao nhãng nhiệm vụ chính của cảnh sát giao thông

Lâu nay, trên rất nhiều tuyến đường của TPHCM, trong những giờ cao điểm, chúng ta thường thấy lực lượng thanh niên xung phong và dân phòng địa phương đứng ra làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng giao thông. Thậm chí, có vụ ùn tắc, những anh chạy xe ôm cũng ra đường tham gia điều phối, tháo gỡ nạn kẹt xe.
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng giao thông trong giờ cao điểm
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng giao thông trong giờ cao điểm
Trong khi đó, thay vì tập trung cho nhiệm vụ chính là điều khiển, điều tiết giữ trật tự và an toàn giao thông, thì nhiều cảnh sát giao thông (CSGT) lại chỉ lo đứng rình ở góc khuất để phạt những người đi xe máy không đội nón bảo hiểm, rẽ mà không bật đèn signal. 
Việc CSGT được huấn luyện nghiệp vụ, trang bị đầy đủ phương tiện và được trả lương để làm nhiệm vụ nhưng lại xao nhãng nhiệm vụ chính của mình, chỉ lo đạt và vượt chỉ tiêu thu tiền phạt, khiến hình ảnh CSGT trở nên mất thiện cảm trong mắt người dân.
Biết rằng việc kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng là nhằm chấn chỉnh, giữ an toàn giao thông, nhưng trong khi TP ngày càng kẹt xe trầm trọng, giờ nào cũng thành giờ cao điểm ùn tắc giao thông thì CSGT không thể phó mặc công việc điều tiết, phân luồng, giải tỏa ùn tắc cho thanh niên xung phong và chính quyền các địa phương.
Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT, chủ yếu là: “Chỉ huy, điều khiển giao thông, phân luồng, phân tuyến, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông, phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến giao thông, địa bàn được phân công theo quy định. Phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật (...). Tạm thời đình chỉ người và phương tiện đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến, nơi tạm dừng xe, đỗ xe khi xảy ra ùn tắc giao thông hoặc có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội...”. 
Các nhiệm vụ chính của CSGT đã được pháp luật quy định rõ ràng, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng phải chấp hành, thực hiện nghiêm túc. Không nên để các lực lượng xã hội khác như thanh niên xung phong, dân phòng, quần chúng tình nguyện cứ mãi làm thay được.

Tin cùng chuyên mục