Được vạ, má sưng!

Chất lượng không đúng như quảng cáo, nói quá về sản phẩm… luôn là những nỗi bức xúc lớn của người tiêu dùng khi lỡ mua trúng hàng dỏm. Đây không phải là câu chuyện mới mẻ, nhưng nó thể hiện sự mất uy tín, thiếu trách nhiệm trong kinh doanh của chính những con người từng được truyền thông giới thiệu là những “doanh nhân thành đạt” tạo ra… 
Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra một kho hàng vi phạm
Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra một kho hàng vi phạm
Chính những luật sư của các trung tâm trọng tài thương mại uy tín đã thẳng thắn nhìn nhận rằng, không ít doanh nghiệp (DN) lớn nhờ trung tâm can thiệp về việc thương hiệu, sản phẩm bị làm giả, làm nhái… nhưng rất vất vả. Bởi được vạ thì má đã sưng! 
Gần đây, vụ công ty giày dép nổi tiếng Sài Gòn, hãng bánh pía ở Sóc Trăng hay một hãng thời trang tên tuổi nổi tiếng cả nước bị nhái “nguyên con” hoặc giả mạo chỉ dẫn địa lý liên tiếp diễn ra. Mặc dù, câu chuyện này đã được truyền thông nhắc đến rất nhiều, lực lượng quản lý thị trường các địa phương cũng xác nhận có tình trạng này, nhưng bắt hôm trước, hôm sau lại thấy sai phạm như cũ. 
Trăn trở trước những thực tế mà DN đang gánh phải, vừa qua các trung tâm trọng tài thương mại trên địa bàn TPHCM đã phối hợp cùng cơ quan chuyên trách mở hàng loạt buổi hội thảo, tập huấn, hướng dẫn về các quy định mới… Chẳng hạn như cách thức xử lý khủng hoảng truyền thông (vấn nạn thông tin giả), rào cản thương mại trong tiến trình hội nhập, chủ động đối phó với vấn nạn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… Qua các buổi hội thảo, tập huấn, DN đã được nâng cao kiến thức, góp phần giảm thiểu rủi ro mà DN có khả năng gặp phải trong thời buổi công nghệ số như hiện nay. 
“Những cuộc cạnh tranh bẩn đã và đang phá hoại kinh tế DN nói riêng, nền kinh tế nước ta nói chung một cách ghê gớm. Cuộc chơi lớn toàn cầu đã mở, thế mà có không ít DN lại thích so kè đấu đá trực tiếp với nhau, thay vì cạnh tranh với các DN khác trên thế giới”, giám đốc một DN xin giấu tên bức xúc. Một DN khác cũng nói thẳng rằng, họ phải xây dựng nguyên một đội ngũ luật sư cố vấn chuyên chống hàng giả, nhưng vẫn không ăn thua. 
Thiết nghĩ, để tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, nhà nước nên có biện pháp chế tài thật mạnh, nghiêm đối với hành vi gian lận thương mại (trong đó có hàng giả, hàng nhái) giúp DN yên tâm phát triển sản xuất, lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ triệt để quyền lợi người tiêu dùng. 

Tin cùng chuyên mục