Được xây căn tin, sân thể thao trên đất trống không phù hợp quy hoạch

UBND TP đã đồng ý giải quyết cho các cá nhân, tổ chức sử dụng đất trống trong khu quy hoạch được xây dựng sân thể thao, sân chơi...
 

Tại Hội nghị triển khai Nghị định 53/2017 của Chính phủ và các quyết định của UBND TPHCM liên quan đến cấp giấy phép xây dựng (GPXD) do Sở Xây dựng TPHCM tổ chức vào sáng ngày 7-7, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, UBND TP đã có văn bản số 3818 ngày 20-6-2017 giải quyết việc xây dựng trên đất trống không phù hợp với quy hoạch cho người dân.

Cụ thể, UBND TP đã đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng giao cho UBND các quận, huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để giải quyết cho các cá nhân, tổ chức sử dụng đất được xây dựng các công trình nhằm phục vụ sinh hoạt cộng đồng ngoài trời, không có mái che (sân thể thao, sân chơi, lắp đặt các thiết bị phục vụ thể thao) và các công trình phụ trợ (nhà vệ sinh, căn tin, phòng thay đồ) với quy mô 1 tầng, mật độ xây dựng không quá 5% trên diện tích khu đất trống, không vi phạm hành lang an toàn kênh rạch, hành lang an toàn đường bộ, hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Theo đó, chủ đầu tư các công trình được phép xây dựng theo quy định trên phải cam kết tháo dỡ không điều kiện khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện theo quy hoạch.

Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TPHCM về việc đảm bảo việc sử dụng đất hợp lý, không phát sinh các loại nhà hàng, ăn uống, kho, xưởng sản xuất và các loại hình kinh doanh khác không đúng chủ trương của TP.

Lý giải tại sao không đưa quy định trên vào QĐ 26/2017, ông Tuấn cho biết, theo quy định tại Luật Xây dựng và các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, UBND cấp tỉnh chỉ được quyền quy định quy mô cấp GPXD có thời hạn. Trong khi đó, trên thực tế, người dân tại TPHCM vẫn có nhu cầu được xây dựng một số công trình nhằm phục vụ sinh hoạt trên các khu đất trống trong khu quy hoạch nên Sở đã tham mưu để TP ban hành quy định riêng (không phải cấp GPXD có thời hạn- PV) nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân sống trong khu quy hoạch.                                   

Tin cùng chuyên mục