Đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 20

BÍCH QUYÊN
Đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 20

(SGGP).- Gần 100.000 hộ dân tại Hà Nội đang thiếu nước sinh hoạt kéo dài nhiều ngày do tuyến đường ống nước sạch sông Đà tiếp tục gặp sự cố lần thứ 20. Đây cũng là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy một tháng đường ống nước này gặp sự cố.

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) cho biết, hiện tượng rò rỉ đường ống được phát hiện cách đây ít ngày, tuy nhiên do chất lượng đường ống kém nên việc khắc phục khá khó khăn, mất nhiều thời gian. Đến chiều 5-10,  công ty đã cung cấp nước trở lại nhưng hầu như chỉ các hộ dân ở gần nguồn mới có nước, các hộ dân ở xa đường ống và cao hơn khu vực cấp nguồn vẫn đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Tình trạng này sẽ còn kéo dài đến hết ngày 6-10, nhất là tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, các xã Kim Chung, Võng La, Đại Mạch, Hải Bối (Đông Anh)… 

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, do chất lượng đường ống kém nên sự cố vỡ đường ống nước sông Đà vẫn có thể tiếp tục xảy ra trong thời gian tới và đời sống của người dân sẽ còn bị ảnh hưởng. Chỉ khi nào có đường ống mới thay thế thì tình trạng thiếu nước sinh hoạt do sự cố đường ống nước sông Đà mới được khắc phục. Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, dự án xây dựng hệ thống đường ống nước sạch giai đoạn 2 của TP Hà Nội đã được khởi công từ tháng 10-2015, nâng công suất lên 600.000m³/ngày đêm. Vật liệu của tuyến ống nước số 2 được làm bằng gang dẻo. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự án gần 5.000 tỷ đồng, trong đó kinh phí dành cho đoạn tuyến 21km làm trước khoảng 1.200 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, 21 km của dự án sẽ được đưa vào khai thác từ giữa năm 2016, tuy nhiên, đến thời điểm này, tuyến đường ống thay thế vẫn chưa được hoàn thành.

Khắc phục sự cố, công nhân đang san lấp mặt bằng

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân đường ống nước sông Đà bị nứt vỡ liên tục đã được xác định là do chất lượng kém. Theo thiết kế ban đầu, dự án sẽ sử dụng ống gang dẻo nhưng sau đó thay đổi thành composite cốt sợi thủy tinh không đảm bảo tiêu chuẩn. Sự cố đường ống nước sông Đà liên tiếp vỡ từ khi đưa vào vận hành tháng 2-2012 đến nay đã gây thiệt hại nặng nề, cơ quan công an phải vào cuộc điều tra.

Đến thời điểm này, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex). Hiện cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã chuyển hồ sơ tới Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 9 bị can.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục