Đường phố khoác áo mới đón tết

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc, hiện nay phố phường khắp nơi ở TPHCM lung linh sắc màu với những dàn đèn led trang trí được cách điệu trông đẹp mắt.

 

Mặt đường được thay áo mới
Mặt đường được thay áo mới
Nhiều đổi thay 

Hàng loạt tuyến đường ở các quận trung tâm thành phố từ mặt đường cho đến vỉa hè hai bên được khoác lên mình chiếc “áo mới” sạch, đẹp hơn để người dân đón Tết cổ truyền. Mặt đường đã được thảm nhựa mới, các vạch phân làn, phân luồng sơn lại sáng bóng hơn. Ở khu vực trung tâm quận 1, vỉa hè trên hầu hết các tuyến đường được lát đá granite với những hàng cây xanh, hoa kiểng thoáng mát…, vắng bóng cảnh buôn bán lấn chiếm. Đây cũng là nơi để cho người dân và du khách tản bộ để cảm nhận được cảm giác thoái mái sau một ngày làm việc vất vả. Bác Lê Quang Tú, nhà trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, chia sẻ: “Sau nhiều năm chỉnh trang, đến nay quận 1 có rất nhiều vỉa hè sạch sẽ, mát mẻ, không có cảnh bày bán lấn chiếm mới phù hợp với văn minh đô thị. Sáng, chiều đi tập thể dục hay đi bộ dạo mát lắm! Hiếm thấy cảnh vỉa hè bị chiếm dụng, buôn bán tràn lan như những năm trước đây. Cảnh “mạng nhện” giăng khắp nơi trên đầu cũng không còn, vì toàn bộ hệ thống điện, cáp quang đều được ngầm hóa”. 

Nhiều tuyến đường như Lê Lợi, Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đồng Khởi, Nguyễn Thị Minh Khai… cũng rực rỡ trong ánh đèn hoa đủ mọi hình dáng, màu sắc. Mỗi tuyến đường được mặc một “chiếc áo” khác nhau theo một chủ đề riêng. Có nơi được trang trí hoa mai, hoa đào, hoa sen… Không chỉ vậy, nhiều tuyến đường được trang trí bằng các khối hình như hình tròn, hình vuông, chữ nhật, sao vàng… Đặc biệt hơn, ở phố đi bộ Nguyễn Huệ còn được trang trí bằng những cổng chào hoành tráng. 

Không chỉ làm đẹp đường và vỉa hè mà nhiều mảng tường cũ kỹ cũng được tô điểm bằng những hình ảnh được vẽ lên trông rất bắt mắt. Đơn cử, tại hẻm 724 Điện Biên Phủ (quận 10) thay vào những mảng tường rêu phong nhem nhuốc là những bức tranh “Việt Nam xanh, năng lượng sạch” khiến con hẻm đẹp và sống động hơn, đồng thời giúp người dân hiểu hơn về các thông điệp bảo vệ môi trường. Bác Trần Thanh Liêm ngụ hẻm trên cho biết, trước đây, các bức tường trong hẻm rất dơ vì đủ loại quảng cáo rao vặt. Đoàn phường quyết định thay áo mới bằng những bức tranh về môi trường, nhằm tạo ấn tượng tốt cho người dân, đặc biệt là các bạn trẻ. Nay có những bức tranh này vừa đẹp, vừa có ý nghĩa giáo dục ý thức gìn giữ môi trường cho con cháu. Hàng loạt bức tường ở trung tâm Sài Gòn cũng được thay thế bằng những bức tranh với thông điệp cảnh báo những hệ lụy trong tương lai của thành phố nếu không chung tay bảo vệ môi trường trên góc đường Mai Thị Lựu - Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1. Những bức tranh này làm khu phố trở nên đẹp và sáng sủa hơn.
Không chỉ ở quận trung tâm, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP cũng được chỉnh trang, dọn dẹp đẹp hơn, lộng lẫy hơn như đường Trần Hưng Đạo, Hồng Bàng, Hùng Vương (quận 5); An Dương Vương (quận 6); Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp)…

Chú trọng mỹ quan đô thị

Để góp phần làm đẹp thành phố, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu các phòng ban liên quan trực thuộc gấp rút tân trang lại hàng loạt tuyến đường cũng như tăng cường hoa kiểng tại một số khu vực trung tâm, tăng cường dọn dẹp vệ sinh, cắt cỏ hầu góp phần đảm bảo mỹ quan trong những ngày đầu năm 2018 và những ngày xuân Mậu Tuất. Trong đó, ngoài khu vực trung tâm quận 1, các tuyến đường dẫn từ cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố, xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, mảng xanh ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm… sẽ được tăng cường hoa kiểng, cây xanh. 

Ngoài ra, hàng loạt vòng xoay như Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ, vòng xoay Dân Chủ được tăng cường cây hoa kiểng, đèn hoa; cải tạo bồn kiểng khu vực cột cờ Thủ Ngữ trên địa bàn quận 1; thay hoa, cắt tỉa tạo dáng cây xanh tại bồn hoa trong các công viên, trong đó chú ý sử dụng các chủng loại hoa có màu sắc đẹp, tươi sáng để tăng cường cảnh quan mỹ thuật trong dịp Tết Nguyên đán. Các Khu quản lý giao thông đô thị và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn được yêu cầu chú ý tuần tra để bảo vệ và phát hiện kịp thời những cây chết khô, sâu bệnh, mục gốc để kịp thời đốn hạ, thay thế nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Trong việc chiếu sáng, lực lượng chuyên trách sẽ tổ chức kiểm tra, thay thế kịp thời các bóng đèn chiếu sáng công cộng bị hư hỏng cũng như tăng cường chiếu sáng cho các khu vui chơi và trang trí lễ hội tại một số khu vực trong thành phố như lễ hội chào đón năm mới tại khu vực trung tâm thành phố, Hội hoa xuân tại khu vực Công viên Tao Đàn, chợ hoa tết tại khu vực Công viên Lê Văn Tám, Đường hoa Nguyễn Huệ, khu vực hồ Con Rùa, Công trường Quốc Tế, Công viên Gia Định…

Tin cùng chuyên mục