Đường sách Tết Kỷ Hợi 2019: Nhiều hoạt động nhưng thiếu điểm nhấn

Chiều 21-1, Sở TT-TT TPHCM tổ chức họp báo công bố lễ hội Đường sách Tết Kỷ Hợi 2019. Lễ hội sẽ bắt đầu từ lúc 17 giờ ngày 2-2 (tức ngày 28-12 âm lịch) và kết thúc vào ngày 8-2 (mùng 4 Tết) với chủ đề “Muôn màu của sách”. 

Không gian của lễ hội năm nay tổ chức tại 3 tuyến đường chính: đường Mạc Thị Bưởi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ); đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Mạc Thị Bưởi đến đường Ngô Đức Kế); đường Ngô Đức Kế (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ). Mỗi tuyến đường được chia thành các chủ đề khác nhau, giao cho từng đơn vị thực hiện.

Tuyến đường Mạc Thị Bưởi mang chủ đề “Sách và thế hệ trẻ”, là khu sách tổng hợp với nhiều thể loại, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, giới thiệu những đầu sách hay về giáo dục, khoa học kỹ thuật, kinh tế, văn hóa.

“Vững bước vươn xa” là chủ đề tại tuyến đường Nguyễn Huệ, có các nội dung: Triển lãm sách và hình ảnh panorama về kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM; giới thiệu bộ sách và hình ảnh về “Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam”; triển lãm báo xuân năm 2019; triển lãm sách và hình ảnh những thành tựu về công tác đối ngoại của thành phố… 

Nếu các năm trước, khu sách thiếu nhi nằm ở đường Mạc Thị Bưởi thì năm nay chuyển về tuyến đường Ngô Đức Kế với chủ đề “Thiếu nhi và thành phố tương lai”. 

Đường sách Tết Kỷ Hợi 2019 có sự tham gia của 8 đơn vị, gồm: Thư viện Khoa học Tổng hợp, Công ty CP Văn hóa Phương Nam, Công ty CP Sách Thái Hà, Công ty CP Sách Sài Gòn, Công ty CP Phát hành sách TPHCM (Fahasa), Công ty TNHH giáo dục và truyền thông giải trí Phan Thị, với tổng số lượng gần 100.000 đầu sách. 

Chia sẻ của ban tổ chức, điểm nhấn của Lễ hội năm nay được thể hiện thông qua những gam màu của từng thời đại, qua đó thấy được hình ảnh người dân Việt Nam của quá khứ, hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, nhìn vào lịch hoạt động, giao lưu dự kiến, thì trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, chỉ có 3 đơn vị tham gia là Công sách Thái Hà, Công ty Sách Sài Gòn và Công ty Phan Thị.

Trong đó, Công ty Sách Thái Hà có 2 hoạt động là tặng chữ thư pháp và tặng quà cho khách tham quan gian hàng. Công ty Phan Thị có 2 hoạt động nhưng cùng một nội dung là vẽ Chibi. Riêng Công ty Sách Sài Gòn có tới 6/10 hoạt động, nhưng chỉ có 2 tác giả là Nguyễn Phi Vân và Anh Khang thay phiên ký tặng và giao lưu với độc giả. 

Lý giải về việc này, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: “Ban Tổ chức gặp khó khăn trong vấn đề kinh phí. Năm nay thành phố chủ trương không đầu tư từ đầu và yêu cầu phải xã hội hóa các hoạt động. Trong khi đó, sự chung tay góp sức tham gia của các cơ quan tổ chức doanh nghiệp, đặc biệt trong khối phát hành, xuất bản lại vô cùng hạn chế”.

Ông Từ Lương cho biết thêm, từ đây đến ngày khai mạc, Sở TT-TT sẽ cố gắng mời và động viên các đơn vị khác cùng tham gia để nội dung hoạt động của Đường sách Tết Kỷ Hợi năm 2019 đa dạng và phong phú hơn.

Tin cùng chuyên mục