Đường sách TPHCM: Thành công nhờ không nặng bán sách

SGGP
Đó là nhận định của ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM, trong cuộc họp về đường sách ngày 12-7. Đến nay, đây vẫn là đường sách thành công nhất cả nước ở nhiều phương diện, từ thương hiệu đến vai trò trong đời sống văn hóa và thậm chí cả về hiệu ứng kinh doanh.
Ngay từ ngày đầu đề ra mô hình đường sách kiểu mới, ông Lê Hoàng, một trong những người khởi xướng đã cho rằng, đường sách không phải là nơi để bán sách. Bởi sẽ không thể cạnh tranh với các siêu thị sách tiện nghi, cũng không phải là nơi hay nhất để đọc sách, bởi đó là trách nhiệm của thư viện, điều mà một không gian mở như đường sách khó đáp ứng được. Mục tiêu của đường sách là tạo nên một không gian, nơi giao lưu tổ chức sự kiện văn hóa, trong đó sách là trọng tâm. Việc bán sách chỉ được xem là thứ yếu, để bù đắp kinh phí hoạt động của các gian hàng, thậm chí có đơn vị chấp nhận bù lỗ.
Đường sách TPHCM: Thành công nhờ không nặng bán sách ảnh 1 Một góc Đường sách TPHCM
Thế nhưng, với sự thu hút ngày càng cao của đường sách, dù không đặt trọng tâm vào việc bán sách, Đường sách TPHCM cũng đã ghi nhận sự thành công về kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các đơn vị tại đây đã bán được gần 386.000 cuốn sách với trên 26.000 tựa, thu về gần 20 tỷ đồng. Doanh thu này tuy chỉ tăng khoảng 5% so với 6 tháng đầu năm 2017 nhưng được ghi nhận là sự thành công. Bởi đầu năm nay, tại TPHCM diễn ra Hội sách thành phố vốn có quy mô lớn nhất nước, đã chia sẻ lượng bạn đọc đến đường sách. Các gian hàng sách đều có sức tăng (trừ gian hàng của Trường Đại học Hoa Sen, do không phải là đơn vị làm sách). 
Điều đáng nói là sau một thời gian bối rối trước hoạt động của đường sách, nhân sự các gian sách đã có sự thay đổi theo hướng chuyên nghiệp, nắm bắt nhanh nhu cầu bạn đọc. Như gian hàng Nhã Nam, ngay khi biết kế hoạch tổ chức các hoạt động của đường sách đã trang trí, bày biện sách theo từng chủ đề. Gian sách NXB Phụ nữ chủ động liên tục tổ chức các sự kiện phù hợp với đặc thù của mình. Gian sách NXB Văn hóa - Văn nghệ TP từng bị đánh giá là trầm lặng, nay sôi động với hàng loạt sự kiện… Kết quả rất rõ ràng, Nhã Nam là một trong các gian có doanh thu cao nhất, NXB Phụ nữ tăng hơn 50%, NXB Văn hóa - Văn nghệ số sách bán ra tăng gấp 3 lần so với trước đây… Việc các gian sách nhanh nhạy góp phần mang lại một không gian sôi động cho đường sách, như: hoạt động Hội sách Văn học châu Âu, NXB Trẻ làm buổi kỷ niệm 20 năm Harry Potter, Nhã Nam giới thiệu kệ sách cổ điển phương Tây, gian Quán sách mùa thu với triển lãm mini sách cũ, sách quý của các tác giả châu Âu… 
Theo ông Nguyễn Hữu Hoạt, Tổng Giám đốc Công ty CP Văn hóa Phương Nam (PNC), thành công của Đường sách TPHCM chính là từ sự am hiểu của những người tham gia; từ vấn đề sách xuất bản cho đến hoạt động văn hóa, kinh doanh. Chính điều này đã giúp Đường sách TPHCM hấp dẫn bạn đọc, tạo nên sự thành công.
Là đơn vị tham gia hầu hết các đường sách trên cả nước, ông Hoạt cho rằng, việc thiếu hụt đội ngũ nhân sự thực sự am hiểu là nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của các đường sách khác hiện nay. Có đường sách có người quản lý rất giỏi về kinh doanh nhưng lại thiếu am hiểu về sách nên không thể tổ chức các hoạt động văn hóa; lại có đường sách có người giỏi về sách nhưng thiếu nhanh nhạy về thị trường nên không mang lại hiệu quả thiết thực…
Đường sách TPHCM hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất. Bãi xe phía UBND quận 1 đã tạm dừng hoạt động, gây nhiều trở ngại cho bạn đọc; nhà vệ sinh vẫn chưa thực sự hoàn thiện; việc kết nối với hệ thống du lịch của thành phố chưa có… Tuy nhiên, với những gì đã làm được, Đường sách TPHCM đang đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân TPHCM.
Đường sách TPHCM được đánh giá thành công khi tạo được 3 dấu ấn quan trọng. Đầu tiên là việc xây dựng nên một không gian văn hóa. Từ một con đường khá vắng, nay đã trở thành một không gian tràn ngập các hoạt động văn hóa, nhất là với sách. Thứ hai là tạo thành một điểm đến yêu thích không chỉ của người dân TP mà với cả du khách. Hiện Đường sách TPHCM đã nằm trong danh mục những địa điểm phải đến khi ghé thăm TPHCM và được xem là một trong các địa chỉ văn hóa quan trọng của thành phố. Và cuối cùng là việc xây dựng nên một thương hiệu văn hóa, nơi được nghĩ đến đầu tiên với những ai muốn tham dự hay tổ chức một sự kiện văn hóa, nhất là nếu có liên quan đến sách.

TƯỜNG VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng chỉ hô hào suông

Đừng chỉ hô hào suông

“Tặng sách thì chúng tôi không nhận mà chỉ nhận tiền”, đó là lời của một quản lý giáo dục, được cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền, Trưởng ban Dự án Sách hay dành cho học sinh tiểu học, dẫn lại trong buổi tọa đàm “Làm gì để tạo thói quen đọc sách cho trẻ?” mới được tổ chức gần đây tại TPHCM. Cô Hiền, cùng với dự án của mình đang làm công việc mà trong mắt nhiều người là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Điện ảnh

Âm nhạc

Sân chơi tài tử chông chênh

Liên hoan Đờn ca tài tử Hoa sen vàng 2019 vừa khép lại với lễ trao giải. Sau 3 ngày diễn ra, không khó nhận ra liên hoan thực sự thiếu vắng lực lượng trẻ. Chưa kể, giải mở rộng năm nay còn chấp nhận sự tham gia tranh tài của cả tài tử chuyên nghiệp lẫn không chuyên, khiến nhiều người không đồng tình.

Mỹ thuật

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên: Không có đam mê, sẽ không thể làm nghề

27 năm gắn bó với nhiếp ảnh trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật khỏa thân (ảnh nude), nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thái Phiên đã gặt hái nhiều thành công. Ông đã đoạt hơn 50 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, 300 tác phẩm được triển lãm tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, 2 tác phẩm được trưng bày vĩnh viễn tại Viện Bảo tàng nhiếp ảnh Tây Ban Nha.

Sân khấu

Sáng tác

Tháng Tư

Tháng Tư nóng 
và Tháng Tư than nguội
quay mặt nhìn sau để nhớ một cánh rừng
những cơn giông và những đọt lá
đỏ một đồi
một núi
một môi son