Đường sách TPHCM - Thay đổi hướng đến bạn đọc

Là công trình văn hóa tiêu biểu của TPHCM trong năm 2016, Đường sách TPHCM còn được đánh giá là một mô hình kiểu mẫu cho việc xây dựng đường sách trên cả nước. Thế nhưng, bên cạnh ánh hào quang của người đi trước, đường sách cũng đang phải chịu một áp lực lớn trong việc tìm kiếm những nét mới nhằm thu hút bạn đọc nhất là khi mà giai đoạn tò mò ban đầu đã trôi qua.

Là công trình văn hóa tiêu biểu của TPHCM trong năm 2016, Đường sách TPHCM còn được đánh giá là một mô hình kiểu mẫu cho việc xây dựng đường sách trên cả nước. Thế nhưng, bên cạnh ánh hào quang của người đi trước, đường sách cũng đang phải chịu một áp lực lớn trong việc tìm kiếm những nét mới nhằm thu hút bạn đọc nhất là khi mà giai đoạn tò mò ban đầu đã trôi qua.

Bạn đọc với đường sách

Theo thống kê từ Đường sách TPHCM (ĐSTP) thì hiện nay, khoảng 50% lượng khách đến với đường sách là người trẻ, chủ yếu là sinh viên, học sinh. Con số này không mấy bất ngờ bởi người trẻ thường quan tâm đến cái mới nhiều nhất, nhưng người trẻ cũng được đánh giá là dễ chán nếu không có những yếu tố mới. Cũng từ cuộc thống kê trên cho thấy một thực tế khác, là có đến hơn 70% số người đến đường sách không hẳn vì sách mà vì cảnh quan đẹp, thoáng mát và yên tĩnh của con đường Nguyễn Văn Bình, quận 1.

Một buổi giao lưu tại Đường sách TPHCM

Hoạt động thống kê vừa qua của Công ty ĐSTP đã phần nào cho thấy những vấn đề mà ĐSTP đang gặp phải. Các hoạt động vốn được trông chờ sẽ thu hút bạn đọc đều có những ý kiến phản hồi được đánh giá là báo động, như việc thiếu hụt nơi đọc sách cho bạn đọc ngoài hai quán cà phê; các chương trình giới thiệu sách, tọa đàm, giao lưu bị xem là đơn điệu, bạn đọc đến nghe rồi đi, thiếu tính tương tác vốn rất được mong chờ trong không gian mở của ĐSTP; hệ thống dịch vụ của đường sách bị phản ánh, nhất là khu vực vệ sinh cho khách và chuyện giữ xe. Hai vấn đề này được nhắc ngay từ khi đường sách đi vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để.

Tuy nhiên, bên cạnh những hạn chế, ĐSTP cũng nhận được những ý kiến phản hồi tốt như: có đến 63% người cho biết cảm thấy hứng thú với việc đọc sách hơn sau khi dạo đường sách; trên 80% tin rằng sự có mặt của ĐSTP đã góp phần ảnh hưởng tích cực đến việc phát triển văn hóa đọc của TPHCM; hơn 90% khẳng định sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân đến với đường sách...

Thay đổi để tồn tại

ĐSTP được xem là mô hình đầu tiên của cả nước, chính vì vậy mọi bước đi, thay đổi đều là những bước tìm tòi, thử nghiệm, có thành công nhưng cũng không ít thất bại. Ví dụ như các chương trình tọa đàm, hội thảo mang tính chuyên sâu đã được đánh giá là không phù hợp tổ chức ở đường sách. Các chương trình được kỳ vọng như giảm giá, hội sách cũng không thực sự hiệu quả do đặc thù đường sách là sự tập trung của nhiều đơn vị với các hoạt động kinh doanh khác nhau.

Chính vì vậy, vừa qua, ban giám đốc ĐSTP đã cùng với các đơn vị tham gia đường sách, bạn đọc, các chuyên gia… tổ chức lấy ý kiến nhằm tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của ĐSTP trong thời gian tới. Các ý kiến được chia thành từng nhóm như: nâng cao cơ sở vật chất, hoạt động sự kiện, dịch vụ, quảng bá truyền thông, hợp tác… Về cơ sở vật chất, tập trung vào hai vấn đề chính, là thành lập một thư viện thiếu nhi tại đường sách (phía gần đường Hai Bà Trưng) và cải tạo khu vực giáp bưu điện TP để tổ chức khu sách cũ. Hiện khu sách cũ hầu như chỉ mang tính tạm bợ, trong khi đây lại là mảng sách nhiều bạn đọc chú ý.

Về dịch vụ, trong khoảng đầu năm 2017, sẽ tập trung vào việc phát triển dòng sách ngoại văn. Đường sách nằm ở khu vực có nhiều khách du lịch, mỗi ngày rất nhiều du khách quốc tế ghé ngang, nhưng đến nay, mảng sách ngoại văn hầu như không có. Việc cung cấp sách ngoại văn không chỉ thu hút bạn đọc nước ngoài mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước qua những tác phẩm có đề tài lịch sử, văn hóa, ẩm thực, hồi ký, văn học… Với các chương trình hoạt động, đường sách sẽ giảm bớt tính chuyên sâu, mở rộng các hoạt động tương tác, mà mở đầu là trong những ngày đầu tháng 4 này sẽ là chương trình khoa học vui dành cho thiếu nhi. Ở đây, các em sẽ được trực tiếp làm các thí nghiệm khoa học, đặt câu hỏi và nghe giải thích về những vấn đề khoa học thường thức. Lĩnh vực quảng bá truyền thông cũng được đẩy mạnh trong dịp này, như việc phát triển trang web chuyên cho đường sách, gắn kết với các đơn vị du lịch để giới thiệu đường sách đến với du khách…

Vẫn còn đó rất nhiều vấn đề đang chờ đợi ĐSTP, thậm chí cho đến nay, một quy chế hoạt động, một cơ sở pháp lý đầy đủ cho đường sách vẫn trong giai đoạn hoàn thiện. Thế nhưng, những nỗ lực thay đổi của đường sách cho thấy, đường sách vẫn đang đi đúng hướng, đúng mục tiêu ban đầu, khi xây dựng một không gian văn hóa đẹp của TP, góp phần quan trọng trong việc phát triển văn hóa đọc của một đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục