Đường sắt cần 4.658 tỷ đồng đầu tư đầu máy, toa xe mới

Tổng Công ty ĐSVN dự kiến sẽ đầu tư 100 đầu máy mới, 150 toa xe khách, 300 toa xe vận chuyển container và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ với tổng giá trị 4.658 tỷ đồng nhằm thay thế dần đầu máy toa xe thế hệ cũ.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa kiến nghị lên Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư, vay vốn tín dụng tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để đầu tư đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 với tổng mức đầu tư hơn 4.658 tỷ đồng.

Cụ thể, Tổng Công ty ĐSVN dự kiến sẽ đầu tư 100 đầu máy mới với tổng giá trị 2.164 tỷ đồng, 150 toa xe khách với tổng giá trị 1.674,5 tỷ đồng, 300 toa xe vận chuyển container với tổng giá trị 270 tỷ đồng và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ với tổng giá trị 550 tỷ đồng.

Trong đó, vốn đối ứng của Tổng Công ty và các Công ty cổ phân Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn là 1.397,64 tỷ đồng (chiếm 30%), số tiền còn lại 3.261,16 tỷ đồng (chiếm 70%) là vốn vay ngân hàng.

Đường sắt cần 4.658 tỷ đồng đầu tư đầu máy, toa xe mới ảnh 1 Một toa tàu được thiết kế chất lượng cao phục vụ khách du lịch của ĐSVN
Các hạng mục đầu tư này nhằm thay thế dần các chủng loại đầu máy, toa xe cũ đã lạc hậu kỹ thuật, công suất nhỏ bằng công nghệ mới hiện đại, từng bước nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình khác.

Theo Tổng Công ty ĐSVN, mặc dù các dự án của này không thuộc đối tượng vay vốn tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam nhưng căn cứ quy định tại Điều 5, 6 của Luật đường sắt sửa đổi năm 2017, Tổng Công ty ĐSVN sẽ được Nhà nước cho vay vốn với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc cấp bảo lãnh của Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến ngày 1-7-2018 Luật Đường sắt mới có hiệu lực. Vì vậy, Tổng Công ty ĐSVN đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ chấp thuận để các dự án đầu tư ngành đường sắt được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để đầu tư kịp thời.

Tin cùng chuyên mục