Đường sắt tiếp tục suy giảm thị phần

Tại buổi làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ngày 22-12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ KHĐT, Bộ Tài chính cùng Bộ GTVT tìm nguồn vốn để từng bước thực hiện các dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt, nâng cao vai trò, năng lực đường sắt trong quá trình cơ cấu lại các phương thức vận tải.
Đường sắt tiếp tục suy giảm thị phần

(SGGP).- Tại buổi làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ngày 22-12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ KHĐT, Bộ Tài chính cùng Bộ GTVT tìm nguồn vốn để từng bước thực hiện các dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt, nâng cao vai trò, năng lực đường sắt trong quá trình cơ cấu lại các phương thức vận tải.

Đường sắt tiếp tục suy giảm thị phần ảnh 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo về quy hoạch phát triển ga Giáp Bát. (Ảnh: VGP)

Tại buổi làm việc, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN, cho biết, hiện thị phần vận tải đường sắt thấp và ngày càng suy giảm, chỉ đạt 3,2% tổng lượng vận chuyển hành khách và đạt 1,9% tổng lượng vận chuyển hàng hóa toàn ngành. Trong đó, vận tải hành khách trên các tuyến ngắn không cạnh tranh được với đường bộ, các tuyến đường dài thì khó cạnh tranh với hàng không giá rẻ. Trong khi đó, tỷ trọng vốn đầu tư cho đường sắt cũng rất thấp, giai đoạn 2011-2015 chỉ chiếm 2,3% vốn đầu tư toàn ngành, các nguồn vốn đầu tư chỉ tập trung cải tạo, nâng cấp mạng đường sắt hiện có, vốn đầu tư phát triển các tuyến mới rất ít, quy mô đầu tư nhỏ, đan xen, không có tác dụng làm thay đổi đồng bộ kết cấu hạ tầng của ĐSVN.

Để nâng cao năng lực vận chuyển, giảm giá thành vận tải để tăng cạnh tranh, ngành ĐSVN cần nguồn vốn khoảng 1,8 tỷ USD. Chia sẻ khó khăn với ngành ĐSVN, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành đường sắt cần có thứ tự ưu tiên các dự án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam để từng bước đạt mục tiêu tốc độ tàu hành khách đạt 90km/giờ, trong đó, tập trung đầu tư khắc phục nút thắt về hạ tầng; tiến tới xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức đường sắt - đường bộ; đầu tư nâng cấp trang thiết bị; tăng cường đầu tư kết nối đường sắt quốc gia với các cơ sở sản xuất, dịch vụ lớn, đặc biệt là cảng biển.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN tập trung hoàn thành báo cáo tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, từ đó tìm kiếm các nhà đầu tư…

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục