Đường Võ Văn Ngân biến thành sông

“Con đường dài chừng 2,5km, có độ dốc từ ngã tư Thủ Đức xuôi về hướng chợ Thủ Đức. Khi trời mưa, nước cứ đổ dần xuống, đến đoạn Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức thì con đường biến thành dòng sông, nước ngập đến 4 - 5 tấc, chảy xiết, cuốn trôi xe cộ, rất nguy hiểm cho người đi đường”.
Đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức ngập nặng sau cơn mưa chiều ngày 24-5-2017
Đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức ngập nặng sau cơn mưa chiều ngày 24-5-2017
Anh Phan Thành, Giám đốc Công ty Phan Gia, có trụ sở ở đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức, TPHCM), kể về nỗi kinh hoàng mỗi khi đi trên tuyến đường này lúc trời mưa: “Con đường dài chừng 2,5km, có độ dốc từ ngã tư Thủ Đức xuôi về hướng chợ Thủ Đức. Khi trời mưa, nước cứ đổ dần xuống, đến đoạn Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức thì con đường biến thành dòng sông, nước ngập đến 4 - 5 tấc, chảy xiết, cuốn trôi xe cộ, rất nguy hiểm cho người đi đường”.
Chị Trần Thị Huyền, nhà ở phường Linh Đông, hàng ngày đi làm qua đoạn đường Võ Văn Ngân, cho biết: “Đây là con đường có đông người đi lại, do xung quanh có nhiều trường đại học, cơ sở sản xuất kinh doanh. Khi trời mưa lớn, đi qua đoạn đường này rất nguy hiểm. Người đi đường theo hướng về chợ dễ bị nước cuốn trôi, còn chiều ngược lại khó di chuyển vì phải lội ngược dòng chảy”.
Theo những cư dân sống lâu năm ở đây cho biết, đường Võ Văn Ngân nằm ở khu vực có địa hình cao, khó ngập nước. Nhưng chừng 5 năm trở lại đây, con đường biến thành sông và nước chảy ngày một lớn dần lên. Nguyên nhân chính là do quá trình đô thị hóa, hầu hết các đường ngang dọc trong khu vực chưa có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh, nên nước mưa chảy tràn ra mặt đường Võ Văn Ngân. Hầu hết các tuyến đường hẻm đã được bê tông hóa, nước mưa thẩm thấu ít, càng làm cho lượng nước đổ ra đường nhiều, khiến dòng nước tuôn theo dốc đường Võ Văn Ngân càng dữ dội hơn.  
Chuyện nước cuốn trôi xe máy và người đi đường đã trở thành nỗi lo canh cánh của chính quyền địa phương mỗi khi trời giăng mây. Những lúc mưa lớn, áp lực nước quá mạnh không chỉ cuốn người, phương tiện mà còn làm bật cả nắp hố ga bằng sắt. Để tránh nguy cơ người dân bị cuốn xuống cống, chính quyền địa phương phải huy động cán bộ, nhân viên, lực lượng dân phòng ra đường cắm chốt, cứ mỗi hố ga là có một người đứng làm cột tiêu sống để người dân biết điểm nguy hiểm mà tránh. 
Cách nay vài năm, TPHCM đã đầu tư nâng cấp hệ thống cống thoát nước và tuyến đường Võ Văn Ngân, nhưng cống thoát nước vẫn không đáp ứng được yêu cầu. Việc thiết kế các hố ga, điểm nhận nước cũng chưa phù hợp thực tế. Trong khi con đường có độ dốc lớn, các hố ga vẫn đặt theo kiểu thông thường của mặt đường phẳng, nên khả năng thu nước chậm. Điều này đã góp phần làm dòng nước trên đường càng lớn và chảy xiết hơn.  
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Đặng Trần Quang Tuấn, Chủ tịch UBND phường Linh Chiểu, cho biết: “Tình trạng nước ngập chảy xiết rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng nước ngập dâng cao, chảy xiết trên đường Võ Văn Ngân, quận đã có dự án cải tạo hệ thống thoát nước cho toàn tuyến, có hồ lớn để thu gom nước. Nước sẽ theo cống dẫn đưa xuống rạch Cầu Ngang. Tuy nhiên, thời điểm này dự án vẫn đang trong quá trình... phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục