Đường xuống cấp, sở “xin” trả ủy thác bảo trì về bộ

SGGPO

Khi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi), Sở GT-VT Cà Mau thấy tình hình hư hỏng nhiều nên “xin” trả lại Bộ GT-VT.

Nhiều nơi trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi xuất hiện “ổ voi", "ổ gà"

Nhiều nơi trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi xuất hiện “ổ voi", "ổ gà"

Ngày 15-10, Sở GT-VT Cà Mau cho biết đã có tờ trình gửi Bộ GT- VT chấp thuận cho địa phương thôi nhận ủy thác, bảo trì đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi) từ năm 2019.
Lý giải việc này, Sở GT-VT Cà Mau cho rằng tốc độ lún của tuyến đường khá lớn, tình trạng hư hỏng thời gian qua khá nhiều, trong khi đó hạn mức bảo dưỡng thường xuyên không thể đáp ứng yêu cầu, nhiều đoạn phần nền đường thấp, bị ngập nước khi triều cường dâng cao…

Trước đó, sau khi có ý kiến của Bộ GT-VT chấp thuận ủy thác, tháng 1-2017, Tổng Cục đường bộ có quyết định ủy quyền cho Sở GT-VT Cà Mau chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì và khai thác.

 Đường xuống cấp, sở “xin” trả ủy thác bảo trì về bộ ảnh 1 Sở GT-VT Cà Mau "xin" thôi nhận ủy thác, bảo trì đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn- Đất Mũi) từ năm 2019

Liên quan đến đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn- Đất Mũi) xuống cấp nhanh, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, có nhiều đoạn đã được dặm vá nhưng chẳng bao lâu lại tiếp tục xuất hiện những chỗ xuống cấp mới.

Một trong những đoạn xuống cấp nhiều là đoạn từ cầu Năm Căn đến cầu Ông Như (thuộc địa phận huyện Ngọc Hiển). Ở đoạn này, lớp nhựa mặt đường phía trên bị biến dạng và bong tróc nên mặt đường bị phá rất nhanh, xuất hiện chi chít “ổ gà”, "ổ voi", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Tương tự, đoạn từ cầu Xóm Lò đến cầu Công Dân Kiều cũng xuống cấp.

Ngoài ra, đoạn đầu tuyến từ cầu Ông Tình đến vòng xoay (thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) cũng bị xuống cấp nhanh, xuất hiện nhiều “ổ gà”, "ổ voi". Mặc dù những “ổ gà”, "ổ voi" này đã được xử lý nhựa nguội nhưng chẳng bao lâu đường lại xuất hiện “ổ gà”, "ổ voi" mới. Bên cạnh đó, trên đoạn này, nhiều nấp đậy phía trên mương thoát nước cũng bị mất, một số nơi bó vỉa hè bị nứt gẫy…

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn- Đất Mũi dài 58km thông xe vào tháng 1-2016 (riêng đoạn cuối tuyến 7,4 km còn đang thi công). Tuyến đường có bề rộng nền đường 7,5m; bề rộng mặt đường là 6m. Toàn tuyến có 22 cầu, tải trọng HL93. Tổng Mức đầu tư dự án là 3.540 tỷ đồng, bằng nguốn vốn trái phiếu Chính phủ.

Khi đường Hồ Chí Minh về đến Đất Mũi thì chính thức xóa “ốc đảo” huyện Ngọc Hiển và đường bộ đã nối liền từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau).

TẤN THÁI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nút giao thông Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú. Ảnh: Google Maps

TPHCM quy hoạch 1/500 hàng loạt nút giao thông trọng điểm

TPHCM phê duyệt quy hoạch mặt bằng 1/500 của 4 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Cụ thể, nút giao thông Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền; Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú; Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm; Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương.

Quy hoạch

TPHCM quy hoạch 1/500 hàng loạt nút giao thông trọng điểm

TPHCM phê duyệt quy hoạch mặt bằng 1/500 của 4 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Cụ thể, nút giao thông Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền; Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú; Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm; Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề

Mơ xa - tính gần

HLV Park Hang-seo vừa có chuyến công tác sang tận châu Âu nhưng không đem lại kết quả trong mục tiêu tìm thêm tài năng cho đội tuyển Việt Nam. Nỗi vất vả của ông Park cho thấy tham vọng lớn của bóng đá Việt Nam trước thềm vòng loại World Cup 2022, thời điểm có thể Việt Nam sẽ tạo ra kỳ tích góp mặt nếu FIFA nâng số lượng đội tham dự từ 32 lên 48.