Đường xuống cấp, sở “xin” trả ủy thác bảo trì về bộ

SGGPO

Khi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi), Sở GT-VT Cà Mau thấy tình hình hư hỏng nhiều nên “xin” trả lại Bộ GT-VT.

Nhiều nơi trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi xuất hiện “ổ voi", "ổ gà"

Nhiều nơi trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi xuất hiện “ổ voi", "ổ gà"

Ngày 15-10, Sở GT-VT Cà Mau cho biết đã có tờ trình gửi Bộ GT- VT chấp thuận cho địa phương thôi nhận ủy thác, bảo trì đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi) từ năm 2019.
Lý giải việc này, Sở GT-VT Cà Mau cho rằng tốc độ lún của tuyến đường khá lớn, tình trạng hư hỏng thời gian qua khá nhiều, trong khi đó hạn mức bảo dưỡng thường xuyên không thể đáp ứng yêu cầu, nhiều đoạn phần nền đường thấp, bị ngập nước khi triều cường dâng cao…

Trước đó, sau khi có ý kiến của Bộ GT-VT chấp thuận ủy thác, tháng 1-2017, Tổng Cục đường bộ có quyết định ủy quyền cho Sở GT-VT Cà Mau chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì và khai thác.

 Đường xuống cấp, sở “xin” trả ủy thác bảo trì về bộ ảnh 1 Sở GT-VT Cà Mau "xin" thôi nhận ủy thác, bảo trì đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn- Đất Mũi) từ năm 2019

Liên quan đến đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn- Đất Mũi) xuống cấp nhanh, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, có nhiều đoạn đã được dặm vá nhưng chẳng bao lâu lại tiếp tục xuất hiện những chỗ xuống cấp mới.

Một trong những đoạn xuống cấp nhiều là đoạn từ cầu Năm Căn đến cầu Ông Như (thuộc địa phận huyện Ngọc Hiển). Ở đoạn này, lớp nhựa mặt đường phía trên bị biến dạng và bong tróc nên mặt đường bị phá rất nhanh, xuất hiện chi chít “ổ gà”, "ổ voi", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Tương tự, đoạn từ cầu Xóm Lò đến cầu Công Dân Kiều cũng xuống cấp.

Ngoài ra, đoạn đầu tuyến từ cầu Ông Tình đến vòng xoay (thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) cũng bị xuống cấp nhanh, xuất hiện nhiều “ổ gà”, "ổ voi". Mặc dù những “ổ gà”, "ổ voi" này đã được xử lý nhựa nguội nhưng chẳng bao lâu đường lại xuất hiện “ổ gà”, "ổ voi" mới. Bên cạnh đó, trên đoạn này, nhiều nấp đậy phía trên mương thoát nước cũng bị mất, một số nơi bó vỉa hè bị nứt gẫy…

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn- Đất Mũi dài 58km thông xe vào tháng 1-2016 (riêng đoạn cuối tuyến 7,4 km còn đang thi công). Tuyến đường có bề rộng nền đường 7,5m; bề rộng mặt đường là 6m. Toàn tuyến có 22 cầu, tải trọng HL93. Tổng Mức đầu tư dự án là 3.540 tỷ đồng, bằng nguốn vốn trái phiếu Chính phủ.

Khi đường Hồ Chí Minh về đến Đất Mũi thì chính thức xóa “ốc đảo” huyện Ngọc Hiển và đường bộ đã nối liền từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau).

TẤN THÁI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Ngày 12-11, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương, các nhà tài trợ lớn và các chuyên gia đầu ngành đã nghe liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Đường làng

- Dạo này nạn chạy xe ba bửa trên đường cao tốc quá lậm. Lớp thì bỗng nhiên chạy lùi, lớp thì quay đầu chạy đại. Chạy bất chấp luật lệ như vậy, gây tai nạn chỉ là sớm hay trễ.

Sự kiện vấn đề

Từ chuyện né thu phí đậu ô tô

Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, trong hơn 4.155km đường của thành phố thì chỉ có khoảng 1.176km có bề rộng lòng đường trên 7m. Đường rộng dưới 7m chiếm tỷ lệ trên 58%. Vì thế, việc đậu xe chiếm dụng lòng lề đường dù ở bất cứ tuyến đường nào cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông.