EU áp thuế trở lại đối với gạo nhập khẩu từ Campuchia và Myanmar

Ủy ban châu Âu (EC) sẽ áp thuế đối với gạo nhập khẩu từ Campuchia và Myanmar trong 3 năm tới nhằm hạn chế sự gia tăng lượng gạo nhập khẩu từ 2 nước này.

Theo một tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU) được đưa ra trước đó một ngày, sự gia tăng lượng gạo Indica nhập khẩu từ Campuchia và Myanmar đã gây thiệt hại cho các nhà sản xuất gạo EU, do vậy EC đã quyết định áp đặt trở lại loại thuế trên.

Theo quyết định này, kể từ ngày 18-1, mặt hàng này sẽ bị áp thuế 175 EUR//tấn (199 USD) trong năm đầu tiên, sau đó sẽ được giảm xuống còn 171 USD/tấn trong năm thứ 2 và 142 USD/tấn trong năm thứ 3.
EU áp thuế trở lại đối với gạo nhập khẩu từ Campuchia và Myanmar ảnh 1 Một nông dân làm việc trên một cánh đồng lúa bên ngoài Phnom Penh, Campuchia, ngày 5-12-2016. Ảnh: REUTERS/SamrNOang Pring
Theo EC, trong cuộc điều tra được tiến hành hồi tháng 3-2018, ủy ban này đã phát hiện lượng gạo Indica nhập khẩu của Campuchia và Myanmar tăng 89% trong 5 vụ mùa gần đây nhất. Cũng trong thời gian này, giá của loại gạo trên đã giảm đáng kể so với giá gạo trên thị trường EU.

EC cho rằng sự gia tăng lượng gạo nhập khẩu này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất gạo của EU, khiến thị phần của họ bị giảm mạnh.

Reuters dẫn thông tin từ Tập đoàn nông nghiệp EU Copa-Cogeca cho rằng, Campuchia và Myanmar xuất khẩu gạo Indica hạt dài vào EU tăng từ 9.000 tấn trong năm 2012 lên 360.000 tấn trong năm 2017, dẫn đến giá gạo giảm.

Campuchia và Myanmar là 2 quốc gia được hưởng lợi từ chương trình ưu đãi EBA (miễn thuế mọi mặt hàng trừ vũ khí), theo đó được miễn thuế và miễn áp đặt hạn ngạch cho những nước ít phát triển trên thế giới.

Thống kê cho thấy trong năm qua, Campuchia đã xuất khẩu tổng cộng 626.225 tấn gạo ra thế giới, trong đó 42,9% số gạo này được xuất sang thị trường EU.

Tin cùng chuyên mục