EU cấm đồ nhựa sử dụng một lần

Ống hút, muỗng nĩa, chén đĩa, dao kéo... bằng nhựa sử dụng một lần sẽ bị cấm ở Liên minh Châu Âu (EU) nhằm giảm ô nhiễm rác thải nhựa trong các đại dương thế giới.
Đủ loại rác thải nhựa dạt vào bờ sông Thames ở London, Anh. Ảnh: AP (chụp ngày 5-2-2018)
Đủ loại rác thải nhựa dạt vào bờ sông Thames ở London, Anh. Ảnh: AP (chụp ngày 5-2-2018)

Các chi tiết về lệnh cấm đã được các thành viên Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu (EC), đại diện cho các quốc gia thành viên EU thống nhất vào sáng 19-12, sau 12 giờ 30 phút đàm phán suốt cả đêm 18-12.

Quy định mới sẽ được chờ phê duyệt trước khi trở thành luật, nhắm vào 10 mặt hàng nhựa thường thấy nhất trên các bãi biển ở châu Âu.

Que bông bằng nhựa và các loại hộp xốp đựng thực phẩm (nhựa EPS) cũng bị cấm, nhằm cắt giảm các sản phẩm chiếm phần lớn rác thải vào các đại dương thế giới.

EU cho biết sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý cuối cùng để luật mới có hiệu lực vào năm 2021.

Quy định đã được gấp rút thúc đẩy qua các thủ tục kéo dài thường thấy của EU. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng rác thải nhựa trong các đại dương.

Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết, nhựa sử dụng một lần chiếm đến 70% rác thải vào các đại dương và bãi biển. Một nghiên cứu công bố vào tháng 10 cũng lần đầu tiên cho thấy sự phổ biến của nhựa trong chuỗi thức ăn cho người.

Tin cùng chuyên mục