EU chưa đồng lòng cải tổ eurozone

Ngày 11-5, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi kêu gọi các nhà lãnh đạo bỏ qua các bất đồng để đạt thỏa thuận về cải cách Khu vực đồng tiền chung châu Âu. 
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi

Ông Draghi cho rằng eurozone cần các chính sách có thể giúp hệ thống tài chính ổn định hơn và thúc đẩy sự cân bằng hơn giữa các nền kinh tế thành viên. Chủ tịch ECB kêu gọi lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh các chương trình cải cách hệ thống tài chính như thành lập Quỹ Giải pháp đơn nhất có nhiệm vụ hỗ trợ các ngân hàng hoạt động thiếu hiệu quả.

Đến nay, kế hoạch cải cách mới chưa nhận được sự đồng tình của tất cả các thành viên. Các nước Hà Lan, Estonia, Litva, Latvia, Phần Lan, Ireland, Đan Mạch và Thụy Điển (hai nước cuối không thuộc eurozone) đã ký một văn kiện chung phản đối các dự án cải tổ eurozone. Nhóm nước này chủ yếu phản đối các đề xuất của Pháp về một ngân sách chung và một vị trí Bộ trưởng Tài chính chung của eurozone.

Nguyên nhân bất đồng là do các quốc gia phía Bắc như Hà Lan và Đức không mặn mà trong việc san sẻ sự giàu có của mình với những nước phía Nam như Pháp, Italia và Tây Ban Nha.

Tin cùng chuyên mục