EU gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế Nga

Theo Russia Today, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng vì Mátxcơva đã không thực hiện các cam kết liên quan đến cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.
Quyết định trên sẽ có hiệu lực vào ngày 31-7, khi các biện pháp hiện tại hết hạn. Biện pháp trừng phạt lần này áp dụng ở các lĩnh vực xuất nhập khẩu, đầu tư,  xuất khẩu vũ khí và du lịch.

Về phần mình, Nga tuyên bố tất cả các biện pháp trừng phạt của EU, cũng như của Mỹ nhằm vào Mátxcơva đều không đạt hiệu quả, nếu không muốn nói là phản tác dụng. EU áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga sau vụ tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi tháng 7-2014, khiến gần 300 người thiệt mạng. EU cáo buộc lực lượng nổi dậy có quan hệ với Mátxcơva ở miền Đông Ukraike gây ra thảm kịch này. 
* EU gây áp lực với mạng xã hội

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra ở Brussels (Bỉ), các nhà lãnh đạo EU đã gia tăng áp lực đối với các công ty truyền thông xã hội trong việc kiểm soát hình thức tuyên truyền, quảng cáo trên mạng Internet trong bối cảnh làn sóng các vụ tấn công khủng bố gia tăng tại Anh, Pháp và Bỉ thời gian gần đây. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk kêu gọi các tập đoàn Mỹ như Facebook, Twitter, Microsoft và trang YouTube của Google... thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn mọi hình thức truyền bá, phổ biến các tài liệu liên quan khủng bố trên mạng Internet, trước hết là phát triển những công cụ mới nhằm phát hiện và tự động gỡ bỏ các nội dung này.

Tin cùng chuyên mục