EU là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức làm việc tại Hà Lan, chiều 9-7 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp lãnh đạo một số hiệp hội, Tập đoàn kinh tế Hà Lan, lãnh đạo Liên minh Doanh nghiệp châu Âu - ASEAN (EABA).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Trường Đại học Wageningen, Hà Lan
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Trường Đại học Wageningen, Hà Lan
EABA ủng hộ sớm ký EVFTA
Trao đổi cùng lãnh đạo EABA, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của EABA trong việc kết nối các doanh nghiệp hai khu vực, đặc biệt là tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp châu Âu hợp tác với khu vực ASEAN. Nhấn mạnh EU là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với EU và Hà Lan còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp EU đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo và môi trường. Thủ tướng đề nghị EABA tranh thủ những cơ hội mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại khi được ký kết và có hiệu lực, để thúc đẩy các doanh nghiệp EU tăng cường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, tiếp cận thị trường châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn. 
EU là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Doanh nghiệp bàn tròn
tại thủ đô hành chính La Hay, Vương quốc Hà Lan
 Lãnh đạo EABA khẳng định sẽ nỗ lực phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai thị trường rộng lớn là EU và ASEAN; ủng hộ việc sớm ký EVFTA, nhằm tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU phát triển mạnh mẽ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc ký kết và triển khai EVFTA sẽ có tác động mạnh mẽ đối với quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Hà Lan. Lãnh đạo Phòng Thương mại Hà Lan - Việt Nam hứa sẽ cùng với các doanh nghiệp Hà Lan tranh thủ các cơ hội mới do EVFTA mang lại; tiếp tục phát huy vai trò cầu nối doanh nghiệp hai nước, phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hà Lan và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Vamed của Áo, ông Ernst Wastler. Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Vamed đã hỗ trợ hệ thống y tế công cộng của Việt Nam trong 20 năm qua. Thủ tướng đề nghị Vamed tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngành y tế Việt Nam thực hiện tốt các dự án mới trong thời gian tới. Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Hà Lan  Hướng đến tương lai bền vững, ngày 10-7, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan là một trong những sự kiện xúc tiến đầu tư lớn nhất được tổ chức tại thủ đô La Hay với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Chính sách, Xã hội và Việc làm Hà Lan Lodewijck Asscher. Đây là một trong những hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại nổi bật trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.  Diễn đàn thu hút sự tham dự 450 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước Hà Lan - Việt Nam. Cũng tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến việc trao đổi văn kiện, biên bản hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước với tổng trị giá khoảng 700 triệu USD. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nếu biết tận dụng cơ hội, phát huy lợi thế ngoại giao, đặc biệt là trong bối cảnh EVFTA sắp được ký kết, Hà Lan - Việt Nam hoàn toàn có thể vượt xa hơn nhiều những thành quả đã đạt được hôm nay và trở thành sự kết nối kinh tế sâu sắc toàn diện giữa ASEAN và EU; giữa một bên là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu thế giới và một bên là khối thị trường có sức cầu, có công nghệ và những công ty danh tiếng hàng đầu thế giới. Thủ tướng cam kết Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành, cùng chia sẻ, cùng bảo vệ các doanh nghiệp đầu tư của Hà Lan.  Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Doanh nghiệp bàn tròn, tập trung thảo luận về chủ đề thành phố thông minh và thành phố sân bay. Tại phần trao đổi về Hợp tác thành phố thông minh Việt Nam - Hà Lan, đại diện phía Hà Lan đã giới thiệu nội hàm thành phố thông minh ở Hà Lan, những thách thức và triển vọng. Các doanh nghiệp Hà Lan cũng đưa ra những khuyến nghị phát triển cảng hàng không ở Việt Nam và mong muốn có nhiều cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tin cùng chuyên mục