Euro 2008: 10 bàn thắng tuyệt đẹp

10 ngôi sao sáng
Euro 2008: 10 bàn thắng tuyệt đẹp

30 trận đấu đã qua (chưa tính trận chung kết Đức – Tây Ban Nha) của Euro 2008 chứng kiến những khoảnh khắc thăng hoa của nhiều chân sút sau những bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới các thủ môn. Mỗi bàn thắng được ghi theo mỗi kiểu khác nhau, nhưng chúng có một điểm chung, đấy là vẻ đẹp kết hợp giữa tài năng của người ghi bàn và mức độ quan trọng của nó với số phận trận đấu. UEFA đã chọn ra 10 bàn thắng đẹp nhất trong số 76 bàn thắng của 30 trận đấu vừa qua:

1. Bàn của Philipp Lahm (trận bán kết Đức - Thổ Nhĩ Kỳ 3-2, ngày 26-6)

Euro 2008: 10 bàn thắng tuyệt đẹp ảnh 1

Pha ghi bàn ngoạn mục của hậu vệ Philipp Lahm (16, Đức) vào lưới thủ môn Recber (Thổ Nhĩ Kỳ).

Phút cuối cùng của trận đấu, pha phối hợp bật tường nhanh ở trung lộ giữa hậu vệ Philipp Lahm với tiền vệ Thomas Hitzlsperger đã gây bất ngờ và loại hẳn hàng phòng ngự TNK. Hitzlsperger chọc khe để Lahm thần tốc lao vào vùng cấm rồi tung ra cú sút như kẻ chỉ vào góc cao khung thành của thủ môn Rustu Recber, ấn định chiến thắng 3-2, đồng thời đưa tuyển Đức tiến vào trận chung kết lần thứ 6 trong lịch sử.

2. Bàn của Roman Pavlyuchenko (trận tứ kết Hà Lan - Nga 1-3, ngày 22-6)

Cú vô lê tuyệt đẹp của Pavlyuchenko ở phút 56 sau đường tạt bóng chính xác của đội trưởng Sergei Semak đã hạ gục thủ thành kỳ cựu Edwin Van Der Sar, góp phần nhấn chìm Hà Lan, đội bóng chơi tấn công đẹp nhất Euro 2008 với tỷ số 3-1. Nga tiến vào bán kết lần đầu tiên sau 20 năm. Đấy là sản phẩm của một pha dàn xếp phản công nhanh bên cánh trái của Nga.

3. Bàn của Bastian Schweinsteiger (trận tứ kết Đức - Bồ Đào Nha 3-2, ngày 20-6)

Bastian lao lên như một mũi tên và trên cái đà lao không tưởng ấy, đường chuyền như vẽ của Lukas Podolski từ biên trái vào được tiền vệ này tung chân dứt điểm chính xác tung lưới thủ thành Ricardo, mở màn cho chiến thắng 3-2 trước BĐN. Bastian thêm một lần lại trở thành “khắc tinh” của người BĐN.

4. Bàn của Michael Ballack (trận Áo - Đức 0-1, lượt cuối bảng B ngày 17-6)

Cho đến khi bóng đã nằm gọn trong lưới, thủ thành Jurgen Macho (Áo) cũng chưa hình dung nổi vì sao cú sút phạt của Michael Ballack lại khó lường đến thế. Trong cái thế dựa chân tường, Đức nếu không thắng trận này, cửa vào tứ kết coi như mờ mịt. Thế nhưng một khoảnh khắc xuất thần của Ballack đã thay đổi tất cả.

5. Bàn của Nihat Kahveci (trận TNK - CH Séc 3-2, lượt cuối bảng A ngày 16-6)

Thực ra, Kahveci nhấn chìm CH Séc bằng 2 bàn thắng trong vòng 2 phút cuối hiệp nhì, nhưng pha ghi bàn cuối cùng mang ý nghĩa quyết định nên đấy phải được chọn là đẹp nhất. Phút 89, Hamit Altintop chuyền bóng cho Kahveci tung cú sút xoáy cháy lưới Petr Cech, tiễn CH Séc về quê, đồng thời đưa TNK vào bán kết.

6. Bàn của Wesley Sneijder (trận Hà Lan - Pháp 4-1, lượt 2 bảng C ngày 14-6)

Phút 90+2, Sneijder cầm bóng đột phá tốc độ ở biên, loại Jeremy Toulalan khỏi sự đeo bám rồi tung cú sút như trái phá vào góc cao khung thành của thủ môn Gregory Coupet, ấn định chiến thắng 4-1 cho Hà Lan.

7. Bàn của Robin van Persie (trận Hà Lan - Pháp 4-1, lượt 2 bảng C ngày 14-6)

Đấy là sản phẩm của pha dàn xếp tấn công tốc độ bên cánh trái giữa Ruud van Nistelrooy và Robben để rồi sau đó pha dứt điểm của Robben khiến thủ thành Coupet dù chạm tay được vào bóng nhưng không thể ngăn mành lưới sau lưng rung lên vì cú sút quá mạnh.

8. Bàn của Zlatan Ibrahimovic (trận Hy Lạp - Thụy Điển 0-2, lượt 1 bảng D ngày 11-6)

Trận đấu diễn ra giằng co và bế tắc cho đến khi Ibrahimovic tỏa sáng. Sau pha bật tường với Henrik Larsson ở biên, Ibrahimovic từ xa tung chân sút căng vào góc cao bên phải của thủ môn kỳ cựu Antonis Nikopolidis, mở tỷ số trận đấu. Bàn thắng giúp Thụy Điển chơi bùng nổ và chung cuộc vượt qua đội cựu VĐ châu Âu với tỷ số 2-0.

9. Bàn của David Villa (trận Tây Ban Nha - Nga 4-1, lượt 1 bảng D ngày 10-6)

Đây là trận đấu mà David Villa tỏa sáng với cú hattrick đầu tiên của VCK Euro 2008. Cả 3 cú dứt điểm thành bàn của anh đều là sản phẩm của những đợt phản công nhanh. Nhưng bàn thắng thứ nhì là ấn tượng nhất, bởi nó được tạo ra từ pha phối hợp nhanh của Tây Ban Nha: Iniesta sau khi nhận được bóng từ Capdevila, lập tức chọc khe cho Villa dùng tốc độ thoát đi rồi kết thúc chính xác hạ thủ thành Igor Akinfeev.

10. Bàn của Wesley Sneijder (trận Hà Lan - Italia, lượt 1 bảng D ngày 10-6):

Từ pha phát bóng dài của Van der Sar ở phút 31, hậu vệ trái Van Bronkhorst đẩy cao tốc độ, thay vì phối hợp, anh quyết định chuyền dài lên cho Dirk Kuyt đánh đầu trả vào giữa. Chỉ chờ có vậy, Sneijder lướt tới như cơn lốc tung cú sút vào sát cột dọc, hạ gục thủ thành hay nhất thế giới Gianluigi Buffon.

Lê Quang

10 ngôi sao sáng

Trang web của UEFA vừa đưa ra bảng bầu chọn sơ lược 10 ngôi sao sáng tại Euro 2008. Dưới đây là danh sách “những chiến binh tài năng và dũng cảm”.

  • Hamit Altintop (Thổ Nhĩ Kỳ)

Dù Kahveci nhận được nhiều hoan hô sau pha ghi bàn “tiễn” CH Séc về nước sớm, đường chuyền thông minh của Hamit mới là nút tháo gỡ vấn đề. Không biết mệt mỏi, linh hoạt và tận tụy, Hamit được Fatih Terim tán dương: “Bạn sẽ không thua khi có cậu ấy”.

  • Andrei Arshavin (Nga)

Sau thành công ở cúp UEFA với CLB FC Zenit St. Petersburg, Ashavin tiếp tục truyền cảm hứng cho tuyển Nga trong 2 chiến thắng trước Thụy Điển và Hà Lan, dù phải ngồi ngoài sân trong 2 trận đầu tiên. Một mẫu cầu thủ tài giỏi, rất thông minh rất khéo léo.

  • Michael Ballack (Đức)

Sau trận thua Croatia, chính tinh thần thi đấu quật cường của Ballack và cú sút phạt siêu đẳng của anh đã giúp tuyển Đức vượt qua tuyển Áo. Anh tiếp tục chơi rất ấn tượng trong trận đấu với Bồ Đào Nha bằng một quả đánh đầu sau một pha tì bóng khôn ngoan.

  • Iker Casillas (Tây Ban Nha)

Vượt qua tất cả những thủ thành tài năng như Buffon, Boruc, hay Akinfeev, Casillas xứng đáng là thủ thành hay nhất. Anh đã cứu được nhiều pha bóng, làm nản lòng Camoranesi và Pavlyuchenko ở vòng bảng, giúp TBN đánh bại Italia trên chấm 11m luân lưu.

  • Luka Modric (Croatia)

Được mong chờ như là một Cruyff người Croatia, cầu thủ có vóc người mảnh khảnh này đã không gây thất vọng. Anh chính là trái tim trong lối chơi tập thể gắn kết của Croatia. Xứng đáng được hưởng nhiều thứ hơn là sự thất vọng trên chấm 11m trước TNK.

  • Carlos Puyol (TBN)

Là một dấu hỏi trong khu trung tâm hàng phòng thủ TBN trước giải, Puyol đã chứng tỏ anh vẫn là một trung vệ vững chắc trước mặt Casillas. Tiến bộ qua nhiều trận đấu, Puyol khiến các chân sút Nga phải ngán ngại khi tiến gần khu cấm địa.

  • Bastian Schweinsteiger (Đức)

Trở lại sau chiếc thẻ đỏ trong trận đấu với Croatia ở vòng bảng, tay chạy cánh tóc vàng này trở thành mối hiểm họa quen thuộc cho người BĐN ở bán kết. Anh cũng chơi rất tốt trong trận bán kết với TNK.

  • Marcos Senna (TBN)

Từ một cầu thủ ít được để ý, Senna đã biến thành một tiền vệ thu hồi bóng lợi hại bậc nhất ở Euro 2008. Sức mạnh khủng khiếp của hàng tiền vệ TBN được tiếp một phần sức không nhỏ từ sự tận tụy và lăn xả của anh.

  • Wesley Sneijder (Hà Lan)

Là cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình “cơn lốc màu da cam” khi họ thổi bay Italia và Pháp chỉ trong vòng vài ngày ngắn ngủi. Đá không thành công trong trận thua tuyển Nga chỉ khiến sự sáng chói của anh… mờ đi đôi chút!

  • David Villa (TBN)

Cú hattrick siêu đẳng trong trận mở màn chứng tỏ anh là một tiền đạo chất lượng. Hiện là người dẫn đầu giải “Vua phá lưới” cho đến trước trận chung kết. Việc anh vắng mặt khi TBN đá với người Đức là một tổn thất không nhỏ cho đoàn quân của ông Luis Aragones.

Tiểu Phương

Tin cùng chuyên mục