EVN HCMC sẽ làm hệ thống cấp điện tại dự án nhà ở xã hội

Liên quan đến bất hợp lý trong việc đầu tư hệ thống cấp điện tại các dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn TPHCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) cho biết, HoREA vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) nhằm tìm giải pháp cho vấn đề này.

(SGGP).- Liên quan đến bất hợp lý trong việc đầu tư hệ thống cấp điện tại các dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn TPHCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) cho biết, HoREA vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) nhằm tìm giải pháp cho vấn đề này.

Theo đó, EVN HCMC cam kết sẽ thực hiện đầu tư hệ thống cung cấp điện cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư đến trạm biến thế cung cấp điện cho dự án, và từ trạm biến thế đi cáp tổng hạ thế cấp điện đến mỗi tủ điện tổng cung cấp điện cho từng tầng của dự án. Các nhánh mắc điện (âm tường) xuất phát từ tủ điện tổng để cung cấp điện đến từng điện kế tại mỗi căn hộ, sẽ do chủ đầu tư thực hiện để đồng bộ với quá trình xây dựng các tòa nhà của chủ đầu tư. Chi phí đầu tư hệ thống cấp điện này không được tính vào giá thành dự án của chủ đầu tư. Theo đó, đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư mà chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, chủ đầu tư trực tiếp liên hệ với Công ty Điện lực để thỏa thuận ranh giới đầu tư trên cơ sở quyết định chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, EVN HCMC vẫn giữ ý kiến về việc chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện.

Riêng ý kiến của EVN HCMC về việc chủ đầu tư dự án thương mại phải đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện, ông Châu cho biết HoREA đã kiến nghị UBND TP theo hướng: đối với các dự án nhà ở thương mại giá rẻ phục vụ cho người có thu nhập trung bình và thấp, EVN HCMC sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống cấp điện giống như cơ chế cho nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư. Trường hợp chủ đầu tư đã bỏ vốn đầu tư hệ thống này và bàn giao cho Công ty Điện lực thì đề nghị EVN HCMC hoàn trả chi phí này cho chủ đầu tư để có điều kiện giảm giá bán, giá cho thuê cho người tiêu dùng. Theo HoREA, dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại giá thấp có giá trị đầu tư hệ thống điện có tổng chi phí đầu tư khoảng 15 - 20 triệu đồng/căn hộ (chưa tính chi phí đầu tư lưới điện bên trong căn hộ). Đối với các dự án nhà ở thương mại hạng sang thì chi phí đầu tư hệ thống điện cao cấp hơn, giá trị đầu tư hệ thống điện chiếm khoảng 1% tổng chi phí đầu tư.

Theo HoREA, nếu các công ty điện lực, công ty cấp nước chia sẻ gánh nặng đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện, cấp nước cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thì sẽ góp phần làm giảm giá thành nhà ở có lợi cho người tiêu dùng. Và như vậy mới có sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp BĐS và các doanh nghiệp điện, nước đang độc quyền trên thị trường.

Nhung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục