Eximbank rút tờ trình thoái vốn tại Sacombank

Sau 2 lần tổ chức bất thành Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên và 1 lần hoãn ĐHCĐ bất thường trong năm 2016, sáng ngày 21-4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) đã tổ chức ĐHĐCĐ năm 2017. Số cổ đông có mặt chiếm trên 71% có quyền biểu quyết nên ĐHĐCĐ đủ điều kiện tiến hành.
Quang cảnh buổi họp đại hội đồng cổ đông Eximbank
Quang cảnh buổi họp đại hội đồng cổ đông Eximbank

Trên cơ sở ý kiến đóng góp về việc rút ngắn thời lượng họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 và căn cứ nhu cầu ưu tiên của ngân hàng đối với các nội dung cần trình ĐHĐCĐ thông qua, HĐQT đã thống nhất điều chỉnh chương trình so với dự thảo các tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 mà Eximbank công bố thông tin dự thảo lần 1 ngày 5-4-2017.

Cụ thể, Eximbank đã không trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 bốn tờ trình quan trọng, đó là: Tờ trình về việc xử lý thù lao của HĐQT, Ban kiểm soát các năm 2013, 2014 và 2015; Xin chủ trương chuyển địa điểm trụ sở chính Eximbank; Việc chuyển nhượng cổ phần tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương Tín (Sacombank) và Miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020) đối với ông Cao Xuân Ninh. Ngoài ra,  Eximbank cũng bổ sung tờ trình về việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ I (2015-2020) đối với ông Naoki Nishizawa.

Trước đó trong tài liệu công bố trước đại hội, Eximbank cho biết trong 3 năm liên tục từ năm 2013 đến năm 2015 thù lao chi trả cho HĐQT, Ban kiểm soát đã vượt hàng chục tỷ đồng so với kế hoạch được duyệt do vậy HĐQT Eximbank hiện nay cho biết sẽ yêu cầu các lãnh đạo nhiệm kỳ trước phải nộp lại. Theo đó, sau khi đã trừ các khoản được hưởng theo quy định, thì các thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát cũ phải nộp lại hơn 51,8 tỷ đồng chi vượt.

Cũng trong tài liệu công bố trước đó, HĐQT Eximbank trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Sacombank do Eximbank sở hữu trong trường hợp tổng giá trị giao dịch bán cổ phần này tại Sacombank từ 20% trở lên so với vốn điều lệ của Eximbank ghi trong báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất. Hiện Eximbank đang nắm hơn 165 triệu cổ phiếu của Sacombank (mã: STB), tương đương 8,76% cổ phần Sacombank. Theo giải trình của Eximbank, kế hoạch trên của ngân hàng nhằm đảm bảo yêu cầu trong thông tư 36/2014/TT-NHNN.

Tại ĐHĐCĐ lần này, Eximbank cũng trình cổ đông không chia cổ tức trong năm 2015  và năm 2016. Trước đó, Nghị quyết đại hội đồng cổ đông ngày 21-7-2015 đề ra mức cổ tức năm 2015 là 4,8%. Ngân hàng này cho biết hiện nay ngân hàng đối mặt với rất nhiều khó khăn như kinh tế vĩ mô còn nhiều diễn biến phức tạp, cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng khốc liệt, ngân hàng còn phải đối mặt với những khó khăn trong việc tổ chức đại hội cổ đông, công tác nhân sự cấp cao nên hầu hết các chỉ tiêu đều không đạt kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán tại thời điểm 31-12-2016, Eximbank vẫn còn đang ghi nhận khoản lỗ lũy kế là 461,4 tỷ đồng. Do vậy, căn cứ theo quy định của Điều lệ Eximbank, ngân hàng không thực hiện chia cổ tức cho năm tài chính 2016.

Ngoài ra, Ngân hàng Eximbank cũng có một số chỉ tiêu chưa tuân thủ Thông tư 36 và đang khắc phục. Cụ thể, lên quan đến việc góp vốn vào Sacombank, hiện tỷ lệ góp vốn đang ở mức 9,16% trong khi tỷ lệ cho phép của NHNN là 5%. Eximbank đã được NHNN chấp thuận việc thoái vốn và đang tiến hành các thủ tục thoái vốn. Cùng với đó, Eximbank cũng đang cho vay chứng khoán vượt tỷ lệ cho phép, nguyên nhân là cho vay 7 khách hàng với dư nợ 746 tỷ đồng (tương đương 6,04%).

Theo kết luận thanh tra thì Cục 2 của NHNN đã không cho phép Eximbank bán tài sản thế chấp là cổ phiếu STB (Sacombank) để thu hồi nợ vì vậy hiện nay khoản nợ này chuyển sang nợ nhóm 3 và ngân hàng đã trích lập dự phòng đầy đủ. Vừa qua Eximbank đã khởi kiện các khách hàng này ra tòa để xử lý thu hồi nợ. 

Về hoạt động tái cấu trúc trong hệ thống, trong năm 2016, Eximbank đã khởi động dự án “Eximbank mới”, đây là dự án tái cấu trúc và chiến lược Eximbank giai đoạn từ năm 2016 đến 2020. Ban Chỉ đạo tái cấu trúc và chiến lược đã được thành lập cùng với 5 thành viên của HĐQT để chỉ đạo và theo dõi tiến độ của dự án...

Tin cùng chuyên mục