Fansipan sắp có băng giá, miền Trung có nơi mưa 500mm

Nguồn tin cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương tối nay 22-11 cho biết, trong hai ngày 24 và 25-11 sắp tới miền Bắc sẽ rất lạnh.

Theo đó, nền nhiệt độ sẽ giảm sâu do ảnh hưởng của không khí lạnh được tăng cường xuống từ phía trung tâm lục địa châu Á.

Hiện nay, nền nhiệt độ tại miền Bắc và miền Trung đã giảm hẳn. Nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội vào buổi trưa 22-11 chỉ còn 19oC và sẽ còn tiếp tục giảm trong những ngày tới. Theo nhận định thì ngày 24 và 25-11, nhiệt độ tại Hà Nội cũng như đồng bằng Bắc bộ chỉ còn 13-17oC.

Hình ảnh băng giá xuất hiện tại ga cáp treo Fansipan vào cuối tháng 10 vừa qua khi nhiệt độ xuống thấp

Cũng vào ngày 24 và 25-11 khi miền Bắc nằm sâu trong tâm khối không khí lạnh tăng cường, tại đỉnh Fansipan ở độ cao 3.143m so với mặt nước biển sẽ có hiện tượng băng giá (hơi nước ngưng tụ do gặp nhiệt lạnh). Đây là hiện tượng thường gặp ở các khu vực có độ cao lớn khi nền nhiệt độ giảm sâu, các sóng không khí lạnh mạnh tăng cường xuống. Càng lên cao nhiệt độ càng giảm. 

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay hệ thống quan trắc của trung tâm có 1 trạm quan trắc khí tượng tại khu vực thị trấn Sapa (Lào Cai) để đo nhiệt độ tại đây. Từ đầu mùa Đông đến nay chưa phát hiện băng giá. Tuy nhiên, hiện tượng xuất hiện băng giá trên đỉnh Fansipan (nằm rất cao so với thị trấn Sapa) cũng là hiện tượng bình thường vì tính theo chiều cao, cứ lên 100m thì nhiệt độ sẽ giảm 0,60C và thông thường khi có không khí lạnh tràn về, thời tiết miền Bắc nằm sâu trong khối không khí lạnh, nếu tại Hà Nội nền nhiệt độ xuống khoảng 18oC thì trên đỉnh Fansipan sẽ có hiện tượng sương muối, băng giá. 
Fansipan sắp có băng giá, miền Trung có nơi mưa 500mm ảnh 2 Các hạt đá băng đọng trên cành cây ngon cỏ tại đỉnh Fansipan cuối tháng 10 vừa qua. Hình ảnh theo FB

Tuy nhiên theo các chuyên gia dự báo, khu vực thị trấn Sapa (Lào Cai) chưa thể xuất hiện băng tuyết. Vào các năm trước, các đợt băng tuyết xuất hiện ở ngay thị trấn Sapa hoặc khu vực đèo Ô Quy Hồ (cách thị trấn Sapa 20km) thường vào khoảng tháng 12, tháng 1 hoặc trong tháng 2.

Khi không khí lạnh tràn về miền Bắc tương tác gió Đông trên cao và luồng khí nóng phương Nam nên thường gây ra hiện tượng mưa diện rộng. Theo dự báo, trong những ngày tới, các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định tiếp tục có mưa, lượng mưa lên tới 200-300mm, có nơi lên tới 500mm. Nước trên các sông ở Trung bộ sẽ lên trở lại ở mức báo động 2-3, có nơi trên báo động 3. 

Tin cùng chuyên mục