FBI không tìm thấy bằng chứng khủng bố trong vụ xả súng tại Las Vegas

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khẳng định không có bằng chứng cho thấy vụ xả súng khiến 59 người chết và 527 người bị thương ở Las Vegas vào đêm 1-10 vừa qua là hành vi tấn công khủng bố. 
Những người có mặt tháo chạy khỏi hiện trường. Ảnh: Reuters
Những người có mặt tháo chạy khỏi hiện trường. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới ngày 4-10, Đặc vụ Aaron Rouse cho biết giới chức liên bang đã thẩm vấn Marilou Danley, bạn gái của hung thủ Stephen Paddock, và không có ai bị bắt giam do bị nghi là tòng phạm. 

Paddock đã tự sát vài phút trước khi cảnh sát bao vây căn phòng tại khách sạn mà hắn thuê để thực hiện vụ thảm sát làm gần 600 người thương vong. Đối tượng đã không để lại manh mối rõ ràng nào về nguyên nhân hắn thực hiện vụ xả súng.

Các nhà điều tra đã tìm thấy tổng cộng 47 khẩu súng tại 3 địa điểm là phòng khách sạn, nhà tên Paddock ở Mesquite và tại một bất động sản khác có liên quan đến thủ phạm ở Reno, bang Nevada. 

FBI không tìm thấy bằng chứng khủng bố trong vụ xả súng tại Las Vegas ảnh 1 Bà Marilou Danley. Ảnh: Reuters
Trước đó, nhà chức trách Mỹ thông báo bạn gái của hung thủ, bà Marilou Danley, về tới sân bay quốc tế Los Angeles tối 3-10 và đã trả lời các câu hỏi của đặc vụ FBI.

Theo bà, Paddock không hề có dấu hiệu nào cho thấy y đang âm mưu thực hiện một vụ thảm sát. Bà đánh giá đối tượng là một người điềm đạm và tốt bụng. Hai tuần trước, Paddock thông báo đã tìm vé giá rẻ để bà bay về Philippines thăm gia đình, đồng thời đưa bà tiền để mua nhà. 

Phía FBI chỉ xem bà Danley là đối tượng nằm trong diện điều tra, chứ không nhất thiết là một nghi phạm.

FBI không tìm thấy bằng chứng khủng bố trong vụ xả súng tại Las Vegas ảnh 2 Đồ họa nơi xảy ra vụ xả súng. Nguồn: BBC
Trước đó, Chính phủ Australia xác nhận bà Danley là công dân Australia đã chuyển đến Mỹ cách đây 20 năm để làm việc tại sòng bài. Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop nêu rõ có thông tin rằng thông tin cá nhân của bà Danley đã được dùng để đặt khách sạn, đồng thời khẳng định Australia sẽ hỗ trợ nhà chức trách Mỹ trong cuộc điều tra. Hiện giới chức Australia vẫn chưa liên lạc trực tiếp với người này.

Xác nhận một công dân gốc Việt trong số nạn nhân

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, chiều 3-10 (giờ địa phương) cộng đồng người Việt Nam tại Las Vegas thông báo xác định được một nạn nhân là người Việt Nam định cư tại Mỹ đã thiệt mạng trong vụ xả súng. 
Theo thông tin ban đầu, nạn nhân tên là Michelle Võ, sinh sống tại thành phố Los Angeles và là nhân viên của công ty bảo hiểm NYLife Securities. Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tiến hành xác định quốc tịch Việt Nam của nạn nhân và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp. 
Trước đó, ngày 2-10, ngay sau khi xảy ra vụ xả súng, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã mở 2 số điện thoại đường dây nóng (+1-202-716-8666 và +1-202-368-2265) đăng trên trang web chính thức của Đại sứ quán (www.vietnamembassy-usa.org) để kịp thời hỗ trợ các công dân Việt Nam gặp khó khăn.
Đại sứ quán Việt Nam cũng đã liên hệ với các cơ quan chức năng Mỹ, đề nghị cung cấp thông tin nếu phát hiện có nạn nhân là công dân Việt Nam để tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân khẩn cấp. 

Tin cùng chuyên mục