FBI vẫn còn "bó tay" với hàng ngàn thiết bị điện tử

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray tuyên bố cơ quan ông không thể mở khóa để lấy dữ liệu từ hơn 6.900 thiết bị di động thu giữ từ đầu năm đến nay, chiếm hơn một nửa số thiết bị điện tử trong kho tang vật. 

Đài truyền hình ABC News ngày 24-10, dẫn lời ông Wray phát biểu tại hội nghị Cảnh sát trưởng Quốc tế tổ chức ở Philadelphia cho biết, các nhân viên FBI không thể lấy dữ liệu của hơn 6.900 thiết bị di động thu giữ từ đầu năm đến nay.

Theo ông, đây là vấn đề hết sức to lớn, liên quan đến các ngành điều tra về ma túy, buôn người, chống khủng bố, phản gián, băng đảng, tội phạm có tổ chức và lạm dụng trẻ em. 

Tuyên bố của FBI một lần nữa cho thấy xung đột hơn 1 năm nay giữa Apple và FBI vẫn còn âm ỉ và chưa biết bao giờ kết thúc.

Apple vẫn kiên định trước yêu cầu của FBI. Ảnh: PCMag UK

Lâu nay, FBI và các cơ quan chức năng của Mỹ vẫn than phiền về việc không thể mở khóa để lấy dữ liệu từ điện thoại di động cũng như những thiết bị di động khác tịch thu của các nghi can trong các vụ án. Mặc dù đã có đề nghị của tòa án, nhưng các công ty kỹ thuật, trong đó có Apple, vẫn từ chối hợp tác vì kiên quyết bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng.

Năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ từng tìm cách gây áp lực đòi hãng Apple giúp mở khóa điện thoại iPhone của một người đàn ông gây ra vụ tấn công khủng bố ở San Bernardino (California), nhưng không thành công.

Cuối cùng, FBI phải thuê một công ty tư nhân không tiết lộ danh tính để giúp mở khóa điện thoại mà không cần đến sự trợ giúp của Apple.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Bộ Tư pháp cũng nêu lại việc sẽ gây áp lực mạnh đối với các công ty kỹ thuật để có thể thu thập dữ liệu từ các thiết bị di động.

Trong khi đó, một số chính sách của ông Trump vẫn còn là sự đối đầu với các hãng công nghệ sau khi ông ra lệnh cấm nhập cư đối với 7 quốc gia hồi giáo lớn, và điều này gây ra sự phản đối từ Apple, Microsoft, cùng nhiều công ty khác.

Tin cùng chuyên mục