FBI xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Abu Sayyaf tại Philippines

Các lực lượng an ninh Philippines đã tiêu diệt thủ lĩnh nhóm vũ trang Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines, Isnilon Hapilon, trong một cuộc tấn công truy quét khủng bố tại thành phố Marawi, miền Nam nước này. 
Hapilon, bị cáo buộc có liên hệ với các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, là một trong những thủ lĩnh khủng bố bị truy nã tại Philipines. 
Trong một tuyên bố ngày 21-10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana dẫn thông báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận thông tin trên. 
Ông cho biết Philippines đã nhận được một báo cáo chính thức, trong đó FBI xác nhận rằng mẫu DNA từ một thi thể được phát hiện tại Marawi đúng là Hapilon.
FBI xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Abu Sayyaf tại Philippines ảnh 1 Ảnh chụp từ các nguồn quân sự vào ngày 16-10-2017 cho thấy những mảnh vụn của người đứng đầu Abu Sayyaf tại Philippines -  Issilon Hapilon. Ảnh: philstar
Bộ trưởng Lorenzana cho biết thêm rằng quá trình nhận dạng này cũng được tiến hành với thi thể của nhiều phần tử khủng bố khác. 
Tin cho biết quân đội Philippines đã tiêu diệt Hapilon và Omarkhayam Maute trong một cuộc đột kích rạng sáng 16-10.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho thông tin giúp bắt giữ Hapilon. 
Hapilon là thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, một tổ chức thánh chiến tại Philippines do mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tài trợ và đã thề trung thành với IS. Nhóm này đứng sau nhiều vụ bắt cóc và đánh bom ở Philippines.
Hapilon cùng với anh em nhà Maute đã đứng đầu vụ tấn công hôm 23-5 vừa qua tại Marawi.
FBI xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Abu Sayyaf tại Philippines ảnh 2 Isnilon Hapilon, Abdullah Maute và Omar Maute. Ảnh: ABS - CBN
Quân đội Philippines cho rằng các tay súng IS từ các nước láng giềng Malaysia và Indonesia cũng tham gia vụ tấn công này.
Hơn 1.000 người đã thiệt mạng tại Marawi kể từ ngày 23-5, khiến Tổng thống Rodrigo Duterte phải ban bố thiết quân luật trên toàn tỉnh Mindana.
Ngày 17-10 vừa qua, nhà lãnh đạo này tuyên bố quân đội đã hoàn toàn giải phóng Marawi. 

Tin cùng chuyên mục