Game show Việt loay hoay tìm hướng đi mới

Không hẹn mà gặp, nhiều game show phát sóng mới đây cho thấy nỗ lực của các nhà sản xuất muốn tìm những yếu tố mới lạ. 
Các nhà sản xuất âm nhạc tham gia game show Sao đại chiến
Các nhà sản xuất âm nhạc tham gia game show Sao đại chiến
Điều thú vị là khá nhiều trong số đó hướng đến khai thác hậu trường nền sản xuất âm nhạc để thu hút khán giả.

Ban nhạc Việt là chương trình truyền hình đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho các ban nhạc tài năng đã lên sóng VTV3 vào chủ nhật 19-11. Chia sẻ về động lực sản xuất chương trình, đơn vị sản xuất cho biết, sở dĩ chọn format về ban nhạc trong khi thị trường giải trí đang rất hiếm ban nhạc nổi tiếng và thành công là vì muốn tôn vinh những giá trị thật nhất của âm nhạc, đó là hát thật và chơi nhạc thật.  

Nhạc sĩ Phương Uyên, người từng thành công với ban nhạc Ba Con Mèo, rất tâm huyết với đời sống nhạc trẻ, chia sẻ về lý do chị quyết định trở lại ngồi ghế nóng ở chương trình này: “Một ca sĩ đi hát đơn giản hơn một ban nhạc. Ca sĩ đến hát chỉ cần bật nhạc nền rồi hát thôi, còn ban nhạc thì phải “sound check” (thử âm thanh) rất lâu. Hồi xưa Ba Con Mèo đi hát cũng chơi nhạc, sau đó phải bỏ đàn vì mỗi lần thử âm thanh hết cả giờ. Nhưng chúng ta không thể không có ban nhạc, ai cũng muốn làm ca sĩ thì ai sẽ là người đánh nhạc đây? Chúng ta đang bị mất cân bằng giữa ca sĩ và ban nhạc”. 

Chưa biết các ban nhạc có mang được sự sôi động trở lại với đời sống nhạc Việt hay không, nhưng đây là một cố gắng đáng ghi nhận.

Trong khi đó, Sao đại chiến là chương trình với mong muốn góp phần đem đến cho người yêu âm nhạc nhận thức rõ nét về vai trò và công việc của các nhà sản xuất âm nhạc - những người đứng sau vầng hào quang của ca sĩ, là “bà đỡ” cho các ca khúc được đông đảo công chúng đón nhận. 

Tham gia chương trình là 8 cặp ca sĩ, nhóm nhạc và nhà sản xuất âm nhạc khá chuyên nghiệp: Miu Lê - Only C, Vũ Thảo My - Phạm Hải Âu, Hoàng Tôn - Rhymastic, Hà Lê - Phúc Bồ, Ái Phương - Đỗ Hiếu, Dương Hoàng Yến - Dương Cầm, Trọng Hiếu - Slim V và nhóm nhạc MTV - Nguyễn Dân. Giám đốc âm nhạc chương trình Sao đại chiến, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhận định: “8 ca sĩ, nhóm nhạc kết hợp 8 nhà sản xuất tạo sự đa dạng cho chương trình. Ngay bản thân mỗi nhà sản xuất âm nhạc đều mang những màu sắc khác nhau. Ranh giới nào để phân định âm nhạc thị trường hay âm nhạc thưởng thức, nhà sản xuất nào làm nhạc thị trường, nhà sản xuất nào làm nhạc thưởng thức… khán giả sẽ nhìn thấy rõ hơn trong chương trình. Chúng tôi muốn công chúng thấy rõ hành trình ra đời một bản nhạc từ giá nhạc, hòa âm, sản xuất…, vai trò của nhà sản xuất đằng sau sự thành công của một bản hit, một ca sĩ”. 

Trong khi đó, Người kể chuyện tình (sẽ lên sóng tối 23-11 trên THVL1) cũng mong muốn mang đến một “khẩu vị” khá lạ trong bữa tiệc game show hiện nay. Cũng là âm nhạc, cũng là hát nhưng Người kể chuyện tình hướng đến việc tôn vinh những nhạc sĩ có nhiều ca khúc được nhiều thế hệ khán giả yêu mến. Không như các chương trình ca nhạc tôn vinh theo cách điểm lại những dấu mốc chính trong sự nghiệp của người nhạc sĩ, Người kể chuyện tình dựa trên chính các bài hát để xây dựng nên những câu chuyện tình. Người kể chuyện tình sẽ mang đến những câu chuyện đời, chuyện tình đầy cảm động của người nhạc sĩ và những bất ngờ thú vị đằng sau các bài hát nổi tiếng qua mỗi tiết mục dự thi của 6 ca sĩ gồm Nam Cường, Phú Quí, Triệu Long, Hà Thúy Anh, Thu Trang, Thúy Huyền.

Trong mùa phát sóng đầu tiên, Người kể chuyện tình sẽ khắc họa cuộc đời, không gian sống, hoàn cảnh ra đời sáng tác của 11 nhạc sĩ nổi tiếng của nhạc Việt. Sẽ có những câu chuyện lần đầu tiên được kể, những nhân chứng sống động xuất hiện và có cả những cái tên tưởng như đã rất quen thuộc nay được tái hiện hoàn toàn mới mẻ. Có thể nói, dù vẫn loay hoay với ca hát, nhưng các nhà sản xuất vẫn cố gắng thoát khỏi những lối mòn đang trở nên nhàm chán để hướng đến những điều mới mẻ hơn, cho dù không ít game show trong số đó được đánh giá là khá kén khán giả.

Tin cùng chuyên mục