Gần 100 thương vụ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo

Theo thống kê của Tổ chức Topica Founder Institute (TFI), năm 2017, Việt Nam tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo với tổng số vốn hơn 290 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2016. 

Trong đó, có 8 thương vụ thoái vốn thành công thông qua mua bán và sáp nhập (M&A) trị giá 128 triệu USD. Được biết, trong năm 2017 đã có khoảng 40 quỹ đầu tư hoạt động tại Việt Nam với phần lớn là các quỹ đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với khu vực và trên thế giới.

Số lượng thương vụ đầu tư vào Việt Nam tuy gia tăng nhưng hầu hết là các thương vụ nhỏ  - dưới 1 triệu USD, rất ít thương vụ nhận được đầu tư với số vốn hơn 10 triệu USD. Số lượng thương vụ M&A còn rất nhỏ, chưa có startup nào tiến hành được bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Mặc dù hoạt động khởi nghiệp sáng tạo được nhà nước quan tâm, có các quy định cho phép sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ tại doanh nghiệp để đầu tư, nhận vốn đối ứng đầu tư khởi nghiệp sáng tạo..., thế nhưng, hoạt động này vẫn chưa phát triển mạnh như mong muốn.

Tin cùng chuyên mục