Gần 1.000 nhân viên y tế diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ APEC

Sáng 25-10, tại Đà Nẵng đã diễn ra buổi diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ cho Tuần Lễ cấp cao APEC 2017. Tham dự có lãnh đạo Bộ Y tế và gần 1.000 cán bộ, y - bác sĩ thuộc các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng.   

Theo tình huống giả định 1, tại trung tâm đang diễn ra hội nghị APEC thì có một đại biểu cấp cao đang phát biểu thì bất ngờ ôm ngực, kêu đau, mặt trở nên tái nhợt và ngã quỵ xuống sàn.

Ngay lập tức, lực lượng an ninh cấp cao báo cho tổ y tế đang thường trực ngay ngoài cửa hội trường. Tổ y tế nhanh chóng tiếp cận nạn nhân và triển khai các phương án cấp cứu.

Lập tức, Chỉ huy tổ y tế sẽ phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Tại hiện trường, các bác sĩ, chuyên gia y tế đánh giá nhanh sinh hiệu và các triệu chứng nặng. Bác sĩ sẽ yêu cầu các nhân viên đảm bảo việc ổn định huyết động và đường thở, kiểm soát loạn nhịp như khó thở, tụt huyết áp, rối loạn ý thức, cho bệnh nhân thở oxy...

 Lúc này, đội ngũ bác sĩ của hội đồng chuyên môn được Bộ Y tế cử đến hiện trường hỗ trợ. Hội đồng chuyên môn thống nhất phác đồ xử lý của tổ y tế và nhận thấy Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng có khoảng cách di chuyển gần nhất (khoảng 10 phút) nên quyết định chuyển người bệnh về nơi này để cấp cứu và điều trị.

Trên đường di chuyển, tổ y tế liên tục báo cáo tóm tắt cho kíp trực cấp cứu về tình hình người bệnh để nắm được tình hình, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Gần 1.000 nhân viên y tế diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ APEC ảnh 1 Nhân viên ý tế xử lý tình huống 1

 Tình huống 2, tại phòng ăn của một khách sạn có hơn 30 đại biểu dự APEC đang ăn sáng thì xảy ra vụ nổ lớn. Nhiều người bị bỏng và ngạt khí. Số còn lại hoảng loạn, bỏ chạy ra ngoài.

Tổ y tế có mặt tại khách sạn lập tức đánh giá ban đầu về tình hình rồi báo cho Ban chỉ đạo y tế APEC và huy động các tổ y tế thường trực ở các điểm lân cận đến hỗ trợ. Nhận được tin báo, Sở Y tế Đà Nẵng kích hoạt ngay phương án ứng phó thảm họa đến các đơn vị liên quan và báo cáo Bộ Y tế và UBND TP Đà Nẵng.

Tổ y tế phối hợp với lực lượng an ninh đeo khẩu trang chống khói chạy vào phòng ăn khách sạn đưa nạn nhân ra ngoài. Nắm tình hình tại hiện trường, các nhân viên y tế tiến hành phân loại tình trạng bệnh nhân và triển khai phương án sơ cứu tại chỗ cho những người bị nhẹ.

Gần 1.000 nhân viên y tế diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ APEC ảnh 2 Xử lý tình huống 2

 Phát hiện có 2 bệnh nhân bị thương nặng, tổ y tế quyết định dùng cáng khiêng ra lều y tế trong khách sạn. Sau đó, các xe cứu thương được điều động đến hiện trường đưa bệnh nhân về các bệnh viện cấp cứu và điều trị.

Tin cùng chuyên mục