Gần 1.200 hồ chứa thủy lợi bị xuống cấp nghiêm trọng

Cả nước hiện đang có 6.648 hồ chứa thủy lợi nằm tại 45 tỉnh và thành phố. Đáng báo động là đang có gần 1.200 hồ chứa thủy lợi bị xuống cấp nghiêm trọng, không có khả năng xả lũ, nhiều nơi chỉ là đập đất.
Theo dõi nước thấm tại đập thủy lợi hồ Núi Cốc. Ảnh: Báo Thái Nguyên
Theo dõi nước thấm tại đập thủy lợi hồ Núi Cốc. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Tại hội nghị về đảm bảo an toàn cho các đập và hồ chứa thủy lợi do Bộ NN-PTNT tổ chức ở Hà Nội chiều nay 28-3, ông Phan Thanh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Thừa Thiên Huế lo lắng cho biết, khu vực miền Trung hiện nay đang có rất nhiều hồ, đập xuống cấp, vì vậy, việc dự báo tình hình mưa bão lũ đối với miền Trung rất quan trọng để đưa ra các kịch bản, chủ động phân xả lũ, ngăn lũ.

Theo ông, nếu có dữ liệu, thông tin phân tích chính xác, đồng thời áp dụng quy trình vận hành các hồ chứa nghiêm túc sẽ giảm thiểu được thiệt hại trong thời điểm mưa cực đoan, phải xả lũ khẩn cấp các hồ chứa.

Còn theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, cả nước hiện đang có 6.648 hồ chứa thủy lợi nằm tại 45 tỉnh và thành phố. Trong đó chỉ có 702 hồ chứa lớn, còn lại 5.946 là hồ chứa nhỏ… Đáng báo động là đang có gần 1.200 hồ chứa thủy lợi bị xuống cấp nghiêm trọng, không có khả năng xả lũ, nhiều nơi chỉ là đập đất, sau 30-40 năm đang xuống cấp với các loại “bệnh” như thấm thân đập, nứt tràn xả lũ, hư hỏng cống lấy nước, xói lở…

Trong khi đó Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia dự báo mùa mưa bão năm 2018 tiếp tục diễn biến phức tạp. Trên biển Đông sẽ xuất hiện từ 12 đến 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó từ 5 đến 6 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đặc biệt là xuất hiện nhiều đợt mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng chủ trì hội nghị đề nghị các địa phương xây dựng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân vùng hạ lưu, thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng chủ trì hội nghị

Nhiều đại biểu đề nghị cần có kế hoạch tu bổ nâng cấp 1.150 hồ thủy lợi đang báo động đỏ. Tuy nhiên ông Hoàng Văn Thắng cho rằng sát mùa mưa bão mà đề cập việc nâng cấp hồ chứa thì không khả thi.

Giải pháp đặt ra hiện nay là phải nâng cao khả năng dự báo mưa lũ, bão và chủ động xây dựng các kịch bản, tính toán được lượng lũ đổ về các hồ. Đối với những hồ đập không an toàn có thể tính tới phương án không tích nước.

Tin cùng chuyên mục