Gần 1.600 trường hợp vi phạm xây dựng trên địa bàn TPHCM

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn khẳng định, không có chuyện bao che và hợp thức hoá sai phạm các công trình xây dựng sai phép.
Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn phát biểu tại buổi họp báo
Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

 Báo cáo về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng tại cuộc họp báo định kỳ 6 tháng đầu năm 2017 của Sở Xây dựng chiều ngày 14-7, ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng tổ chức tuần tra, kiểm tra gần 52.000 lượt. Trong đó, đã phát hiện 1.595 trường hợp vi phạm, tăng 309 trường hợp (24%) so với cùng kỳ.

Trong số đó, có 830 trường hợp xây dựng không phép, chiếm 52% trong tổng số trường hợp vi phạm, tập trung tại các huyện Bình Chánh (201 trường hợp), Củ Chi (177 trường hợp), Cần Giờ (66 trường hợp); 557 trường hợp xây dựng sai phép, chiếm 34,9% tập trung chủ yếu tại huyện Hóc Môn, Bình Chánh và quận 7). Còn lại là các vi phạm khác như che chắn, rơi vãi vật liệu xây dựng… 

Theo đó, Chánh Thanh tra Xây dựng Sở Xây dựng đã ban hành 25 quyết định khắc phục hậu quả với tổng số tiền hơn 8,8 tỷ đồng; 807 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 9,5 tỷ đồng.

Lý giải việc công trình sai phạm tăng so với cùng kỳ, ông Hiếu cho biết, theo quan điểm của lãnh đạo Sở Xây dựng, 100% công trình xây dựng phải được kiểm tra. Chính vì thế, từ đầu năm đến nay, tổng số lượng công trình kiểm tra trên địa bàn lên đến 52.000 lượt, tăng 13.532 lượt (35,6%) so với cùng kỳ năm 2016.  Như vậy, nếu tính tỷ lệ công trình vi pham trên số công trình kiểm tra chỉ ở mức 3,09%. Mặc dù vậy, Sở Xây dựng cũng nhìn nhận tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng trên địa bàn TP vẫn còn diễn biến phức tạp ở các địa phương.

Để khắc phục tình trạng này, Sở Xây dựng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thanh tra xây dựng theo hướng toàn diện hơn. Đó là không chỉ kiểm tra, phát hiện và xử lý hành vi xây dựng sai phép, không phép mà còn kiểm tra toàn diện để kịp thời xử lý vi phạm theo quy định.

 Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo điều hành trong công tác xử lý vi phạm xây dựng của Sở là thực hiện đúng quy định, khách quan, công tâm và công khai minh bạch. Ông Tuấn cũng khẳng định không có chuyện bao che và hợp thức hoá sai phạm các công trình xây dựng sai phép. “Nếu chúng tôi phát hiện thanh tra viên nào có dấu hiệu vi phạm Sở sẽ xử lý nghiêm. Chỉ cần phát hiện có trường hợp nhà xây dựng không phép có sự báo che của cán bộ thanh tra Sở thì cách chức ngay cán bộ đó!”- ông Tuấn nói. 

Tin cùng chuyên mục