Gần 170 tấn thịt trâu đông lạnh không kiểm dịch được bán đấu giá: Ai chịu trách nhiệm?

Theo quy định, thịt cũng như thực phẩm nhập lậu, do cơ quan chức năng thu được nếu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn, phải bị tiêu hủy. 

Nhưng 170 tấn thịt trâu đông lạnh vừa bị thu giữ, dù không có chứng nhận xuất xứ, cũng chưa được kiểm dịch xem có đảm bảo an toàn không, đã được đem bán đấu giá nhanh chóng… Sai phạm này, đến bây giờ không cơ quan nào chịu nhận trách nhiệm (?).

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa thông báo tổ chức bán lô hàng 168,25 tấn thịt trâu đông lạnh bị tịch thu; tổng trị giá (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) trên 12,815 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 26-2, tại khu vực vùng biển vịnh Bắc bộ, tổ công tác thuộc Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc (Hải đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu) kiểm tra 2 tàu vỏ sắt. Thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu không xuất trình được giấy tờ, tài liệu liên quan chứng minh cho việc đã làm thủ tục nhập khẩu toàn bộ số lượng hàng hàng hóa vận chuyển trên tàu.

Sáng 28-2, Hải đội 1 đã đưa 2 tàu về khu vực cảng Hải Phòng và tổ chức khám xét phương tiện. Kết quả cho thấy, toàn bộ hàng hóa đều là thịt trâu đông lạnh đóng trong các thùng carton còn nguyên đai, nguyên kiện. 

Như vậy, có thể xác định đây là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu không đảm bảo an toàn thực phẩm thì phải tổ chức tiêu hủy theo quy định. Tuy nhiên, khi Báo SGGP muốn liên hệ để tìm hiểu rõ vụ việc này thì cơ quan quản lý thị trường hướng dẫn sang hỏi bên cơ quan quản lý an toàn thực phẩm. Liên hệ với Bộ Y tế thì được hướng dẫn liên hệ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT). 

Sau nhiều nỗ lực liên lạc qua email, chiều 31-7, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đã có hồi âm và cho biết, theo quy định của pháp luật, hàng hóa nhập lậu nói chung sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (và sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP).

Việc bán đấu giá hàng nhập lậu cũng căn cứ vào hàng hóa đó còn có giá trị sử dụng và cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản nhà nước khác có liên quan để thực hiện.

“Hiện nay, lô hàng này đang được Tổng cục Hải quan thu giữ nên việc bán đấu giá hàng hóa không thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Thú y” - đại diện Cục Thú y có phản hồi.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết, trước đó vào ngày 11-6, Cục Điều tra chống buôn lậu và Hải đội kiểm soát trên biển miền Bắc đã có công văn gửi Chi cục Thú y vùng II (Hải Phòng) về việc đề nghị chi cục này lấy mẫu giám định chất lượng và kiểm dịch lô hàng vi phạm là 168,25 tấn thịt trâu đông lạnh được tịch thu.

Ngày 12-6, Chi cục Thú y vùng II đã có công văn cho biết, nếu sản phẩm động vật không có khai báo kiểm dịch, không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, không có tài liệu liên quan chứng minh việc đã làm thủ tục nhập khẩu đã được quy định tại Luật Thú y và Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT thì theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y), hình thức xử lý là buộc tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ số thịt trâu đông lạnh nêu trên. Do vậy, Chi cục Thú y vùng II không lấy mẫu theo đề nghị của Cục Điều tra chống buôn lậu - Hải đội kiểm soát trên biển khu vực phía Bắc.

Theo Cục Thú y, để sản phẩm động vật nhập khẩu bảo đảm làm thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật như Luật Thú y và Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư số 25 của Bộ NN-PTNT đối với việc kiểm dịch nhập khẩu động vật và sản phẩm động vật như: có danh sách nhà máy sản xuất của nước xuất khẩu trước khi xuất khẩu vào Việt Nam, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại cửa khẩu…

Theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 90 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, nếu không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật thì phải buộc tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ lô hàng, do đó không cần kết luận lô hàng có bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước hay không.

Ngày 1-8, phản hồi về thông tin trên, Tổng cục Hải quan cho biết, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại.

Cục Điều tra chống buôn lậu đã tiến hành giám định chất lượng hàng hóa và xác định lô hàng đảm bảo các chỉ tiêu vi sinh, chỉ tiêu kim loại nặng phù hợp với quy chuẩn quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe con người. Do vậy, không thuộc trường hợp buộc tiêu hủy theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Như vậy, lô hàng thịt trâu đông lạnh đảm bảo chất lượng, bị tịch thu sung công quỹ nhà nước nêu trên không được bán để tiêu thụ trong nước, không thuộc diện phải tiêu hủy.

Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP, sản phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu. Do vậy, căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Cục Điều tra chống buôn lậu đã thông báo bán lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu nêu trên cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục