Gần 3 cây vàng vô chủ nhặt trong đống lúa được chia như thế nào?

Công an xã đã công khai số lượng vàng mà các nông dân Bình Định nhặt được trong bao lúa hối tháng 1-2018 gồm: 1 chiếc vòng vàng xưa và 18 chiếc vàng nhẫn 24k, tổng cộng là 27 chỉ, 9 phân, 6 ly. Quy đổi ra bằng tiền là 97,642 triệu đồng.

Ngày 10-4, tại trụ sở UBND xã Phước Hưng, Công an xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước, Bình Định) đã làm việc với 3/4 người dân trong vụ nhặt được vàng tại nhà máy xay xát lúa ở thôn Quảng Nghiệp (xã Phước Hưng), xảy ra hồi tháng 1-2018.

Buổi làm việc giữa các bên liên quan vụ 3 cây vàng nhặt được trong bao lúa hồi tháng 1-2018.

Những người dân đến làm việc với Công an xã Phước Hưng vào sáng 10-4, bao gồm: bà Nguyễn Thị Thảo (SN 1976, xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn, Bình Định), bà Bùi Thị Thu Hằng (SN 1988) cùng ông Lê Quang Thắng (chủ nhà máy xay xát lúa; cả 2 cùng ở tại thôn Quảng Nghiệp) - đây là 3/4 người đã phát hiện, nhặt được túi chứa vàng trong một bao lúa hồi tháng 1-2018.

Theo Công an xã Phước Hưng, đến thời điểm này đã hết thời hạn 1 năm để trả lại tài sản cho người đánh rơi, nhưng vẫn chưa xác định được chủ sở hữu của tài sản và chủ sở hữu cũng không đến nhận.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Công an xã Phước Hưng, cho biết: “Theo quy định, quá thời hạn 1 năm kể từ ngày thông báo công khai về vật nhặt được mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì cơ quan chức năng sẽ chia/giao số tài sản đánh rơi cho những người nhặt được, theo khoản 2, điều 230, Bộ luật Dân sự.”

Hôm qua (9-4), Công an xã Phước Hưng đã mời người dân nhặt vàng đến để mở niêm phong số lượng vàng. Cơ quan chức năng ghi nhận, trong đó có 1 chiếc vòng vàng trị giá 9 chỉ vàng, 9 phân, 6 ly (vàng xưa, không xác định được hiệu); 18 chiếc vàng nhẫn vàng 24k (mỗi chiếc một chỉ vàng).

Tổng số lượng vàng mà các nông dân nhặt được trong bao lúa hồi tháng 1-2019 là trị giá 27 chỉ, 9 phân, 6 ly. Quy đổi ra tiền là 97,642 triệu đồng.

Hình ảnh về số lượng vàng nhặt được trong bao lúa tại nhà máy xay xát lúa của ông Lê Quang Thắng.

Ông Nhân cho biết thêm, theo quy định của Bộ luật dân sự về xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên thì với tổng tài sản nhặt được trên, thì 4 người phát hiện vàng, sẽ được chia theo 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định (13,9 triệu đồng) cộng với 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Trưởng Công an xã Phước Hưng trao đổi với báo chí về cách phân chia- giao số lượng vàng đánh rơi theo đúng quy định.

“Hiện, có 4 người cũng phát hiện và nhặt được vàng, nếu chia cho cả 4 thì mỗi người được nhận trên 13 triệu đồng/người. Tuy nhiên do ông Thắng không muốn nhận nên có thể sẽ chia cho 3 người, mỗi người 18,590 triệu đồng/người. Số tiền còn lại trên 41,870 triệu đồng được nộp vào ngân sách Nhà nước”, ông Nhân cho biết.

Tuy nhiên, buổi làm việc sáng nay vắng mặt anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1974, thôn An Cửu, xã Phước Hưng)- người cùng phát hiện và nhặt được số vàng nên Công an xã Phước Hưng đành lập biên bản có chữ ký xác nhận những người còn lại và tạm dừng việc chia, giao vàng.

Ông Lê Quang Thắng cho hay, anh Dũng là người phát hiện ra vàng trong một bao lúa do ông này mua tại địa phương về để xay xát.

“Khi nhặt được túi vàng anh Dũng nói đó là đá nên vứt ra ngoài. Sau đó 2 nữ nhân công lấy lại rồi cùng với anh Dũng mở ra xem thứ gì. Tôi đến sau đó và yêu cầu các nhân công để vàng lại vì sợ sẽ có người đến nhận rồi không có mà trả cho người ta”, ông Thắng nói.

Các bên ký biên bản xác nhận ngày phân chia vàng.

Ông Thắng cũng cho biết, lý do anh Dũng không đến tại buổi làm việc vào sáng nay là do anh này muốn đơn vị chức năng chia hết số vàng ấy lại cho anh, còn việc phân chia cho những người còn lại là do anh quyết định.

Bà Nguyễn Thị Thảo, cho biết thêm: “Anh Dũng nói với chúng tôi rằng, nếu không chia vàng theo nguyện vọng của anh này thì tới đây sẽ kiện vụ việc ra tòa.”

Tại buổi làm việc với Công an xã Phước Hưng vào sáng nay, ông Lê Quang Thắng đã từ chối không nhận tiền chia từ số vàng trên. Như vậy, số vàng trên sẽ được chia cho 3 người.
Gần 3 cây vàng vô chủ nhặt trong đống lúa được chia như thế nào? ảnh 6 Chủ máy xay xát lúa Lê Quang Thắng tại buổi làm việc.
Gần 3 cây vàng vô chủ nhặt trong đống lúa được chia như thế nào? ảnh 7 Hai nhân công tại nhà máy xay xát lúa của ông Thắng- những người phát hiện, nhặt được số lượng vàng trong bao lúa.

Theo quy định, công an sẽ tiếp tục mời anh Dũng đến để làm việc về chuyện phân chia số tài sản đánh rơi trên. Nếu trong lần mời đến làm việc thứ 3 anh Dũng vẫn không đến thì số vàng trên vẫn được chia cho những người nhặt vàng còn lại.

Tin cùng chuyên mục