Gần 43.000 tỷ đồng đầu tư không hiệu quả

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện có 72 dự án của doanh nghiệp nhà nước có dấu hiệu đầu tư không hiệu quả, với tổng mức đầu tư hơn 42.700 tỷ đồng. 
Vinalines thuộc Bộ Giao thông Vận tải có nhiều dự án đầu tư kém hiệu quả. Ảnh minh họa
Vinalines thuộc Bộ Giao thông Vận tải có nhiều dự án đầu tư kém hiệu quả. Ảnh minh họa
72 dự án trên gồm 43 dự án của các doanh nghiệp (tổng công ty, công ty) thuộc các bộ, 21 dự án thuộc các địa phương, 8 dự án thuộc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.
Theo tính toán về hiệu quả, có 15 dự án phải điều chỉnh tăng vốn so với mức đầu tư ban đầu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; 29 dự án đầu tư dở dang, chưa đưa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng kế hoạch; 20 dự án đã đi vào hoạt động nhưng không đảm bảo công suất thiết kế, không bù đắp được chi phí vận hành và chi phí sản xuất thực tế cao hơn chi phí sản xuất theo tính toán khi thiết kế dự án, thời gian lỗ thực tế kéo dài hơn thời gian lỗ kế hoạch; 8 dự án có dấu hiệu đầu tư không hiệu quả đã được thanh lý hoặc chuyển giao, thay đổi chủ đầu tư… Trong số dự án đã hoàn thành, có 25 dự án có doanh thu, lợi nhuận thực tế thấp hơn trong báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
Do vậy, số tiền ban đầu duyệt cho 72 dự án trên là 33.725 tỷ đồng, nhưng sau cùng phải bổ sung hơn 9.000 tỷ đồng khiến tổng mức đầu tư tăng lên hơn 42.700 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục