Gần 90% bệnh nhân ung thư gan bị mắc viêm gan B và C

Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam có khoảng 88% người bị ung thư gan mà nguyên nhân chính là do mắc viêm gan B và C.

Gần 90% bệnh nhân ung thư gan bị mắc viêm gan B và C ảnh 1 BS Nguyễn Tấn Cường và BS Trần Quang Bính chia sẻ tại buổi nói chuyện
Mỗi năm tại Việt Nam có tới hơn 125.000 ca mắc ung thư mới và hơn 90.000 bệnh nhân tử vong do ung thư.
Theo các chuyên gia y tế, viêm gan là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ hai chỉ sau bệnh lao, làm 1,34 triệu người chết mỗi năm.
Tại Việt Nam, năm 2017, ước tính có hơn 40.000 trường hợp tử vong do viêm gan B và C. Và trên thế giới, trong vòng 15 năm qua, số ca tử vong do viêm gan đã tăng lên đến 22%.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong vùng có tỷ lệ nhiễm viêm gan cao >7%, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B chiếm 10%-20% tổng dân số (khoảng 10 triệu người đang nhiễm bệnh). Đặc biệt, trong những năm gần đây, mỗi năm có 10.000 ca mắc bệnh gan mới.
PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Phó Giám đốc Y khoa Bệnh viện Quốc tế City đưa ra những con số đáng báo động khi ở Việt Nam có khoảng 8 triệu người bị xơ gan, ung thư gan và khoảng 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B, C. Nguy hiểm hơn là viêm gan B, C là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan.
Tại Việt Nam có khoảng 88% người bị ung thư gan mà nguyên nhân chính là do mắc viêm gan B và C.  
Theo số liệu thống kê năm 2017, ước tính tại Việt Nam có tới 7,7 triệu người mắc viêm gan B và gần 1 triệu người mắc viêm gan C.
Nói về nguyên nhân gây bệnh viêm gan B và C, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc Y Khoa - BS phẫu thuật tiêu hóa gan mật tụy Bệnh viện Quốc tế City, cho biết hơn 90% các ca nhiễm mới là do lây truyền từ mẹ sang con và trong thời kỳ thơ ấu.

Bên cạnh đó, những người hay uống rượu bia, hút thuốc lá, lối sống không lành mạnh như dùng chung kim tiêm, ăn phải một số thực phẩm chứa aflatoxin, chất Steroid hoặc dùng nhiều nước nhiễm asen trong dài ngày, người quan hệ tình dục đồng giới nam, người sử dụng chung dụng cụ xăm hoặc châm cứu, đối tượng là vợ hoặc chồng của người mắc viêm gan B... đều có thể mắc bệnh viêm gan.

Các bác sĩ cũng cho hay, bệnh viêm gan có thể được phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và chữa khỏi. Hiện nay, Vaccine viêm gan B có hiệu quả đến 95% trong việc phòng ngừa nhiễm mới viêm gan B. Trong khi đó, người bị viêm gan C nên đi điều trị để chữa khỏi hoàn toàn. Phần lớn người mắc viêm gan C có thể chữa khỏi hoàn toàn trong vòng 3 tháng.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, bệnh ung thư gan, nếu phát hiện sớm thì 31% bệnh nhân có cơ hội sống thêm 5 năm; nhưng khi bệnh đã lan sang hạch bạch huyết và các cơ quan khác, tỷ lệ sống sót này chỉ còn 11%.
“Phần lớn các bệnh nhân đều phát hiện bệnh trong giai đoạn trễ nên việc điều trị không còn hiệu quả”, PGS Trần Quang Bính cho biết.
Trên đây là nội dung buổi nói chuyện chuyên đề sức khỏe "Viêm gan B&C – Con đường dẫn đến ung thư gan" do Bệnh viện Quốc tế City vừa tổ chức.

Tin cùng chuyên mục