Gần dân

Với mong muốn đưa các phong trào tại khu phố nơi mình đang sống phát triển mạnh, hơn 10 năm qua, bà Nguyễn Thị Hoa (52 tuổi, Phó ban điều hành kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 7, phường 13, quận Tân Bình, TPHCM) miệt mài với công việc “vác tù và hàng tổng”.
Theo bà Nguyễn Thị Hoa (bên trái), làm công tác dân vận thì nói phải đi đôi với làm
Theo bà Nguyễn Thị Hoa (bên trái), làm công tác dân vận thì nói phải đi đôi với làm

Bà thường đến từng gia đình tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để chia sẻ, động viên, hoặc phối hợp cùng chính quyền tạo điều kiện, giúp đỡ những trường hợp còn khó khăn, vướng mắc.

Chị Võ Thị Bích Phượng là người nhập cư, cả gia đình thuê nhà tại khu phố 7, phường 13, quận Tân Bình. Khi sinh cô con gái thứ hai, chị nghỉ làm công nhân để ở nhà chăm sóc con cái. Một mình chồng đi làm không đủ nuôi 4 miệng ăn, chị Phượng tìm kế buôn bán nhỏ. Vì đồng vốn ban đầu không có, nên những dự tính của chị không thành. Một lần trò chuyện, bà Hoa biết ý định của chị Phượng, bà mạnh dạn đề xuất với chi hội cho chị vay 10 triệu đồng (từ nguồn tiết kiệm của hội phụ nữ) để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ nguồn vốn này, chị Phượng mở xe bánh mì bán buổi sáng. Vốn khéo tay, nấu ăn ngon, chị làm thêm gỏi cuốn, luộc vài chục hột vịt lộn để bán buổi chiều. Nhờ chăm chỉ làm ăn, chị nhanh chóng trả xong tiền vay. Đến nay, gia đình chị đã mua được một miếng đất và xây lên mái nhà nho nhỏ.

Lúc đầu, khi bà Hoa đề xuất cho chị Phượng vay tiền, nhiều người bày tỏ lo ngại, bởi chị Phượng là dân nhập cư, lỡ làm ăn thua lỗ, hội sẽ mất nguồn vốn. Nghe vậy, bà Hoa cười hiền và nói mình sẽ bảo lãnh số nợ vay này, bởi qua nhiều lần tiếp xúc, bà Hoa biết đây là gia đình nề nếp, chăm chỉ làm ăn thì lo gì họ “cụt vốn”.

Ở khu phố 7 này, bà Hoa hiểu rõ hoản cảnh của từng gia đình. Bà con nơi đây, không ai không biết bà Hoa. Bởi phong trào nào ở khu phố bà cũng là người khởi xướng. Từ hơn 10 năm nay, bằng trách nhiệm, bà luôn nghĩ ra những cách làm hay để áp dụng. Trong cách cư xử, từng người, từng hoàn cảnh, bà Hoa có phương thức vận động, tiếp cận khác nhau. Bao nhiêu năm miệt mài với công tác dân vận, làm những việc không ai muốn làm, vậy mà bà không nề hà, luôn hoàn thành tốt việc được giao. Với vai trò hội phụ nữ, bà làm tốt công tác chăm lo, vận động chị em sống lành mạnh, chăm chỉ làm ăn, chăm sóc tốt gia đình; tổ chức quỹ tiết kiệm để hỗ trợ hội viên khó khăn, cần vốn kinh doanh; hàng năm, vận động các mạnh thường quân chăm lo các trường hợp khó khăn. Với vai trò đại biểu HĐND, bà luôn sâu sát, gần gũi với người dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như đại diện nói lên tiếng nói, kiến nghị của bà con tại các cuộc họp. 

Nói về cái duyên với việc “vác tù và”, bà Hoa nói mình sinh vào ngày 15-10, đúng ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, nên có lẽ cả đời này sẽ gắn bó với công tác dân vận. Nhớ lời Bác, từ ngày bắt đầu ý thức về trách nhiệm của người làm công tác dân vận, bà Hoa hiểu rằng dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. Và bà luôn khéo léo trong từng việc làm, hành động, cách sống để bản thân mình phải là tấm gương. Không chỉ làm việc bằng cái tâm bà Hoa còn cẩn thận trong từng việc hành động cụ thể, thiết thực dù nhỏ nhất để: làm cho đến nơi đến chốn, làm gì cũng để dân tin.

Tin cùng chuyên mục