Gắn kết doanh nghiệp để hỗ trợ sinh viên

Quỹ phát triển ĐHQG TPHCM là quỹ xã hội không vì lợi nhuận, với mục đích phát triển giáo dục đại học và sau đại học, hoạt động trên cơ sở tự tạo nguồn vốn do xã hội đóng góp và đầu tư.
Phòng đọc do Tập đoàn Hoa Sen tài trợ Trường Đại học Kinh tế Luật TPHCM. Ảnh: MẠNH QUANG
Phòng đọc do Tập đoàn Hoa Sen tài trợ Trường Đại học Kinh tế Luật TPHCM. Ảnh: MẠNH QUANG
Sau hơn 8 năm hình thành và phát triển, Quỹ phát triển ĐHQG TPHCM (VNU-F) - đơn vị trực thuộc ĐHQG TPHCM - đã trở thành nơi truyền tải trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cho sự phát triển của giáo dục, thông qua việc hỗ trợ cho giáo dục đại học tại ĐHQG TPHCM. VNU-F đã đạt được những thành quả đáng khích lệ với những hoạt động phong phú, hiệu quả và được xã hội ghi nhận. 

VNU-F là quỹ xã hội không vì lợi nhuận, với mục đích phát triển giáo dục đại học và sau đại học, hoạt động trên cơ sở tự tạo nguồn vốn do xã hội đóng góp và đầu tư. VNU-F hỗ trợ đào tạo, ươm mầm công nghệ, tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên; đặc biệt là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cán bộ, giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn; đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo. Hiện VNU-F tạo mạng lưới kết nối với hơn 30 doanh nghiệp lớn trong xã hội như EVN, PVN, Viettel, Hoa Sen, Khí Đạm Cà Mau, Mobivi, Becamex, các ngân hàng; quan hệ với hơn 20 tỉnh, thành và một số đối tác nước ngoài. 

Những năm qua, VNU-F vận động được hơn 120 tỷ đồng (kể cả tài trợ bằng vật chất công trình và tài trợ bằng tiền) để trang bị nội thất ký túc xá, phòng thực hành Khoa Y, phòng truyền thống ĐHQG TPHCM, phòng đọc Hoa Sen... Trong những nguồn vận động này, các nhà tài trợ cùng VNU-F đã cấp các học bổng cho sinh viên: Ordon Vallet (1,2 tỷ đồng), Toshiba (1 tỷ đồng), Pony Chung (1 tỷ đồng), học bổng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam…  Ngân hàng HSBC tài trợ chương trình học thuật (trị giá gần 500 triệu đồng) cho chương trình Quản lý tài chính và hướng nghiệp. Nhiều chương trình học thuật khác được Vietinbank, Tổng công ty CP Bảo hiểm Quân đội, Công ty CP Dịch vụ công nghệ tin học HPT, Công ty cổ phần Bánh kẹo Kinh đô… tài trợ (thời hạn kéo dài 5 năm) hỗ trợ giảng viên, sinh viên nghiên cứu, thực hiện các dự án. Đến nay, có 84 tập thể, đơn vị và 23 cá nhân tài trợ trực tiếp cho VNU-F. Từ các nguồn vận động, hàng năm VNU-F tài trợ từ 180 - 200 triệu đồng cho các giải thưởng nghiên cứu khoa học; cấp học bổng cho sinh viên xuất sắc, sinh viên thủ khoa đầu vào, sinh viên khó khăn, sinh viên nước bạn Lào…

Đặc biệt, trong năm học 2016-2017, VNU-F phối hợp với ITP triển khai cuộc thi Ý tưởng sáng tạo (CiC) thu hút hàng ngàn sinh viên tham gia; cấp nhiều học bổng cho thủ khoa đầu vào, học bổng toàn phần cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; triển khai mới 2 đề tài nghiên cứu khoa học. VNU-F đã thiết lập mối quan hệ gắn kết, hỗ trợ hợp tác với hơn 100 tập đoàn, doanh nghiệp trong cả nước; trong đó có những tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Viettel, PVN, EVN, Becamex IDC, Hoa Sen, Liên Thái Bình Dương... Các tập đoàn, doanh nghiệp không chỉ tài trợ quá trình học tập của sinh viên mà còn tạo môi trường nghiên cứu, thực tập và nhận sinh viên mới tốt nghiệp vào làm việc.
Gala tri ân các nhà tài trợ

“Gala - Đại học Quốc gia TPHCM tri ân nhà tài trợ cho giáo dục năm 2018” diễn ra lúc 18 giờ ngày 20-4 nhằm tri ân những cá nhân, tổ chức đã đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp phát triển giáo dục tại ĐHQG TPHCM trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục