Gần nửa triệu thuê bao đã chuyển mạng giữ số thành công

Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) vừa cho biết, sau 7 tháng thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số, tính đến giữa tháng 6 vừa qua, số lượng thuê bao chuyển mạng thành công là 498.486 thuê bao.

 Đây là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ nhưng vẫn giữ được số thuê bao của mình. Các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel đã bắt đầu triển khai dịch vụ từ ngày 16-11-2018.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, tổng số thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ nguyên số trong thời gian trên là 658.267. Như vậy, còn tới 159.781 thuê bao đã đăng ký nhưng vẫn chưa được chuyển. Trong tất cả các mạng di động chỉ có VinaPhone là có số thuê bao dương sau khi chuyển mạng. Cụ thể, thuê bao chuyển đến thành công là 212.453, còn chuyển đi thành công là 152.217. Mạng Viettel bị âm 33.177 thuê bao; do chỉ có 203.572 thuê bao chuyển đến thành công, trong khi chuyển đi thành công là 236.749. Mạng MobiFone có số chuyển đến thành công là 81.645, chuyển đi thành công là 86.588 (âm 4.943 thuê bao).

Mạng Vietnamobile chỉ có 816 thuê bao chuyển đến thành công, trong khi chuyển đi thành công là 22.932 và bị mất tới 22.116 thuê bao. Qua số liệu theo dõi, cập nhật của Cục Viễn thông, trong những tháng đầu triển khai chính sách chuyển mạng giữ số, mạng VinaPhone có số chuyển đến lớn nhất. Song từ đầu tháng 5-2019 đến nay, mạng Viettel lại được khách hàng đăng ký chuyển đến lớn hơn nhiều so với chuyển đi.

Kể từ khi bắt đầu triển khai chuyển mạng giữ số, Bộ TT-TT đã nhiều lần nhắc nhở các nhà mạng trước thực tế người tiêu dùng phản ánh việc triển khai cung cấp dịch vụ ban đầu gặp nhiều khó khăn. Chủ nhiều thuê bao có nhu cầu chuyển mạng phản ứng tiêu cực do thời gian chuyển mạng kéo dài, nhiều thuê bao yêu cầu chuyển nhiều lần nhưng vẫn không được, điều kiện chuyển mạng chưa rõ ràng, quy trình nghiệp vụ còn nhiều điểm chưa hoàn thiện...

Đặc biệt là có tình trạng doanh nghiệp từ chối sai, gây khó dễ cho thuê bao đăng ký chuyển mạng, gây ra hiệu ứng xấu đối với dư luận, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của dịch vụ và thương hiệu của các doanh nghiệp. Do đó, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với thuê bao di động để cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất cho người dân. Đồng thời doanh nghiệp cần có các giải pháp triển khai để tăng tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công như tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ chuyển mạng phù hợp với thực tế triển khai.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nhiều lần yêu cầu các nhà mạng phải giải quyết bức xúc của người dân khi chuyển mạng giữ nguyên số; phải để người dùng tự do chuyển mạng, không gây khó dễ, không tạo rào cản đối với người dân khi tiến hành đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Tin cùng chuyên mục