“Gặp gỡ Hoa Kỳ 2017” thúc đẩy đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Sáng 7-6, Hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ 2017” do Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Đại sứ quán Hoa Kỳ và Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức đã diễn ra tại TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ đoàn Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ đoàn Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài Ảnh: VIỆT DŨNG
*Lãnh đạo TPHCM tiếp các trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài
 Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo của trên 20 tỉnh, thành có quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ. Về phía Hoa Kỳ có ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Jonathan Moreno, Chủ tịch AmCham và bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM. Đại diện các cơ quan kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển và giáo dục Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Hồng Công và khoảng 100 doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ 2017” được tổ chức với mục đích tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, triển khai các thỏa thuận hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ, nhất là sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ. Hội nghị có 7 chủ đề thảo luận gồm công nghệ thông tin, thành phố thông minh; trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; năng lượng; xử lý chất thải; nông nghiệp công nghệ cao và chuỗi cung ứng; y tế - dược; giáo dục.
Phát biểu bằng tiếng Anh tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu bật thành quả của chính sách đổi mới kinh tế của Việt Nam. Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Theo đó, thời điểm bắt đầu chính sách đổi mới kinh tế năm 1986, GDP bình quân đầu người của Việt Nam chỉ 27 USD, con số này đến năm 2000 tăng lên 421 USD và hiện là gần 2.500 USD. Con số đó, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, tuy chưa hẳn là cao nhưng đó là những bước tiến triển lớn. Từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu với 90% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam đã xây dựng được cơ sở vật chất - kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo ra môi trường thu hút nguồn lực xã hội cho phát triển. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đầu tư vào Việt Nam hiện nay là lựa chọn đúng đắn và đúng thời điểm. Kết thúc bài phát biểu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định nếu các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam, trong đó có TPHCM, lãnh đạo TPHCM  sẽ chào đón và hỗ trợ hết mình.
Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp đoàn Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020 do đồng chí Vũ Quang Minh, trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, tân Đại sứ Việt Nam tại Campuchia dẫn đầu. 
Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chúc các tân đại sứ, tân tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020 thành công trong nhiệm vụ mới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các tân đại sứ, tân tổng lãnh sự thông qua hoạt động của mình góp phần thu hẹp khoảng cách địa lý giữa các quốc gia sở tại với Việt Nam, tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch... Trong đó, tập trung nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, văn hóa với các nước có thế mạnh về kinh tế, thương mại, đầu tư và các quốc gia trong nhóm dẫn đầu về đầu tư, thương mại tại Việt Nam. 
Giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trong thời gian qua, TP đã nhận được sự hỗ trợ và đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan đại diện trong việc kết nối với các địa phương, doanh nghiệp nước ngoài với TP. Với đà hợp tác đó, TP mong muốn các tân đại sứ, tân tổng lãnh sự tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm đối tác cho các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng y tế, hạ tầng giáo dục mà TP đang cần vốn, kỹ thuật chuyên môn từ nước ngoài. Bên cạnh việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác truyền thống, đối tác chiến lược và các đối tác kinh tế quan trọng, TP mong muốn các đại sứ, tổng lãnh sự hỗ trợ đẩy mạnh quan hệ với các đối tác mới, có tiềm năng tại khu vực Trung Đông, Nam Mỹ và châu Phi. Chính quyền TP cam kết sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác cùng các tân đại sứ, tân tổng lãnh sự trong hoạt động phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương, các quốc gia trên thế giới. 
Chủ tịch UBND TPHCM tiếp Đại sứ Hoa Kỳ 
Chiều 7-6, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp xã giao Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius. Đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định, TPHCM luôn tiên phong trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Hoa Kỳ, trong đó tích cực triển khai các dự án hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius bày tỏ tin tưởng TPHCM tiếp tục đóng góp quan trọng vào mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thông qua các hoạt động hợp tác, thương mại và đầu tư giữa TPHCM với các doanh nghiệp và các địa phương của 2 nước.
THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục