Gấp rút sửa chợ An Đông

Gấp rút sửa chợ An Đông

>> Hàng trăm tiểu thương chợ An Đông bức xúc việc chậm trễ sửa chợ

Qua 4 giờ họp liên tục xuyên trưa, đến gần 14 giờ ngày 10-11, buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận 5 (TPHCM) Phạm Quốc Huy với hàng trăm tiểu thương chợ An Đông (Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông) mới kết thúc. Tại đây, ông Phạm Quốc Huy khẳng định sẽ gấp rút hoàn thành sửa chữa chợ An Đông để bà con ổn định kinh doanh, buôn bán; đồng thời qua đó góp phần kích cầu, tăng mãi lực những tháng cuối năm 2016.

Vực dậy hoạt động kinh doanh

Đây là buổi họp thứ hai tính từ ngày 28-10 đến nay, nhằm đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của tiểu thương về một cuộc họp trực tiếp với lãnh đạo UBND quận 5. Tại cuộc họp, hàng loạt tiểu thương đã phản ánh về việc nhiều hạng mục của chợ xuống cấp, mặt tiền chợ thiếu khang trang, còn nhếch nhác… ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến công việc kinh doanh hiện tại của bà con. Tiểu thương Nguyễn Hữu Hùng (sạp B27) đề nghị các hạng mục xây dựng, nâng cấp chợ sau này phải tốt hơn các hạng mục được xây trước đó.

Tiểu thương chợ An Đông phản ánh bức xúc với lãnh đạo UBND quận 5

Tương tự, tiểu thương Lê Thị Long Nghiêm mong rằng UBND quận 5 nhanh chóng đôn đốc Ban quản lý chợ đẩy nhanh tiến độ sửa chữa: “Tình hình kinh doanh khó khăn, ế ẩm, trong khi chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2017. Tiểu thương chúng tôi mong chợ sạch đẹp, khang trang từng ngày để bà con sớm ổn định kinh doanh”. Ngoài ra, các tiểu thương đã tiếp tục đề xuất UBND quận 5 xây sửa một số hạng mục: sửa chữa 4 mặt tiền chợ theo bản vẽ của thương nhân; thay mới toàn bộ hệ thống điều hòa; lát gạch nền mới; nâng cấp, sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước; sửa chữa, lắp đặt hệ thống loa phát thanh; lắp đặt đồng hồ điện cho từng sạp; lưu ý bố trí bãi giữ xe cho phù hợp… Tiểu thương cũng phản ánh mong mỏi có được hợp đồng “Quyền sử dụng sạp” trong thời gian dài giống như chợ Bến Thành, chợ Bình Tây thay vì hợp đồng thuê sạp như hiện tại.

Nâng tầm thương hiệu chợ

Trước những phản ánh của tiểu thương, Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy cho biết, UBND quận 5 trước đó đã có công văn số 846/UBND-KT ngày 22-5-2013 chấp thuận cho Ban quản lý chợ An Đông làm chủ đầu tư sửa chữa dự án với 6 hạng mục, gồm: Hệ thống cấp thoát nước, nhà vệ sinh công cộng; hệ thống điện động lực; hệ thống phòng cháy chữa cháy, chống sét; ô giếng trời, nội ngoại thất; hệ thống xử lý nước thải; lắp đặt 2 thang máy (nâng hàng và tải khách). Hiện tại, đã hoàn thành 2 hạng mục hệ thống cấp thoát nước, nhà vệ sinh công cộng và hệ thống điện động lực với tổng giá trị hơn 9,4 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 12-2016 sẽ tổ chức đấu thầu hạng mục cải tạo hệ thống phòng cháy chữa cháy và ô giếng trời, nội ngoại thất. Các hạng mục còn lại được triển khai song song.

Nhắc lại nội dung cuộc họp giữa đại diện UBND quận 5 với tiểu thương chợ An Đông ngày 28-10, ông Phạm Quốc Huy thừa nhận, các đề đạt về việc xây sửa của bà con bà con đều hợp lý. Các cơ quan liên quan đang khảo sát, lập dự toán đầu tư các hạng mục này theo quy định. Giải thích rõ hơn cho bà con hiểu về số tiền đóng góp thực của bà con là 217 tỷ đồng hay 237 tỷ đồng, ông Phạm Quốc Huy thông tin, con số 237 tỷ đồng chỉ là dự kiến ban đầu, còn số tiền chính thức là 217 tỷ đồng. Đây là số tiền do Ban quản lý chợ là đại diện quản lý tài sản Nhà nước thu tiền thuê sử dụng điểm kinh doanh của tiểu thương. Tiền đã nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của Nghị định 02/2003/NĐ-CP (ngày 14-1-2003); Thông tư 67/2003/TT-BTC ngày 11-7-2003 của Bộ Tài chính về hướng dẫn cơ chế tài chính áp dụng cho Ban quản lý chợ, doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ. Theo đó, khoản thu này phải nộp ngân sách Nhà nước chứ không phải tiền đóng góp sửa chữa chợ như tiểu thương phản ánh. Đối với hợp đồng thuê sạp của bà con, UBND quận 5 đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

“Chúng tôi rất cảm ơn những góp ý chân thành và các đề đạt, nguyện vọng của tiểu thương. Chợ An Đông là thương hiệu tên tuổi hàng chục năm qua của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung, nhưng hiện tại chợ đã và đang xuống cấp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ sửa chữa chợ để vực dậy việc kinh doanh, nâng tầm thương hiệu của chợ”, ông Phạm Quốc Huy nhấn mạnh.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục