Gắp thành công miếng xương cá bị hóc sâu trong phế quản

Sáng 22-6, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM thông tin, lấy thành công dị vật là một chiếc xương cá nằm trong phế quản thùy dưới bên phổi phải của bệnh nhân khiến một lượng lớn khí bị ứ trong thùy dưới phổi lâu ngày.
Bác sĩ đang thăm hỏi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân
Bác sĩ đang thăm hỏi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

Bệnh nhân là ông Phan Hữu T., (52 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương). Theo lời kể của ông T., trước đó, trong bữa cơm trưa, ông T. ăn canh cá lóc (cá quả) bị sặc, ho nhiều, thở khó khăn, sau đó chuyển sang đau tức ngực. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa Bình Dương điều trị. Tại đây, do không nhìn thấy di vật trong phế quản trong khi bệnh nhân có triệu chứng ho có đàm, tức ngực nên các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi. Điều trị mấy ngày nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm và được chuyển lên Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM.

Sau khi khai thác bệnh sử và ghi nhận các triệu chứng của bệnh nhân, các bác sỹ bệnh viện Tai Mũi họng TPHCM đã triển khai chụp CT Scaner, phát hiện một dị vật trong phế quản thùy dưới bên phổi phải của bệnh nhân. Đồng thời có một lượng lớn khí bị ứ trong thùy dưới phổi. Sau khi xét nghiệm các chỉ số an toàn cho bệnh nhân, các bác sỹ tiến hành nội soi thanh khí phế quản và lấy ra dị vật là một chiếc xương cá có kích thước 0,5x0,2 cm, hình dạng giống như chiếc dù.

Theo bác sỹ Dương Thanh Hồng, Trưởng khoa Tai đầu mặt cổ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, khó khăn nhất trong việc lấy dị vật xương cá ra khỏi phổi của bệnh nhân do áp lực âm từ phế quản hút chặt xương cá hình chiếc dù cắm ngược vào thùy phổi. Do đó, việc nội soi phải được tiến hành hết sức cẩn thận. Sau 30 phút dị vật cũng đã được lấy ra.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và sớm xuất viện.

Tin cùng chuyên mục