GAY CẤN: Tranh luận về trách nhiệm của Bộ trưởng trong dự thảo đuổi học HS-SV bán dâm

SGGPO
Không đồng tình với nhận định "Bộ GD-ĐT mang đến năng lượng tiêu cực" của ĐB Minh Hiền,  ĐB Lê Thị Thanh Xuân cho rằng, quan điểm của ĐB Minh Hiền tại hội trường có thể làm tổn thương hàng triệu nhà giáo, tạo ra sự hoài nghi của phụ huynh, học sinh đối với ngành giáo dục nước nhà.

Tin liên quan

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong sáng 31-10 đã tạo một cuộc tranh luận khá sôi nổi giữa các ĐBQH.

ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên) chất vấn về dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh - sinh viên (HS-SV) có nội dung được cho là gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục. Đó là dự kiến đuổi học HS-SV nếu có hoạt động mại dâm đến lần thứ 4. 

GAY CẤN: Tranh luận về trách nhiệm của Bộ trưởng trong dự thảo đuổi học HS-SV bán dâm ảnh 1 ĐBQH Phạm THị Minh Hiền
Trả lời, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, quy định này đã có từ trước, hiện đang triển khai. “Khi rà soát, Bộ quy định tất cả những nội dung không phù hợp thì phải bỏ hoặc sửa, trong đó có nội dung trên. Tuy nhiên, khi sửa thì ban soạn thảo, đặc biệt là các cá nhân trực tiếp làm công việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đã đưa dự thảo lên website dẫn đến phản ứng của xã hội”, Bộ trưởng nói.
GAY CẤN: Tranh luận về trách nhiệm của Bộ trưởng trong dự thảo đuổi học HS-SV bán dâm ảnh 2 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ
Cho rằng Bộ trưởng không nhận trách nhiệm, thay vào đó đổ lỗi cho người khác, ĐB Hiền đã tranh luận lại một cách khá bức xúc. "Là người có con em đi học, trước năng lượng tiêu cực của xã hội trong thời gian qua mà Bộ GD-ĐT mang đến, tôi vô cùng lo lắng", ĐB Hiền chia sẻ.

ĐB Phạm Thị Minh Hiền cũng cho rằng, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, nhận ra năng lực quản trị của bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục có vấn đề, có hạn chế thì mới có giải pháp lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục. Bộ trưởng cần nhìn thẳng vào sự thật, không tránh né để có giải pháp tích cực hơn cho ngành giáo dục trong thời gian tới.

Tranh luận lại phát biểu của ĐB Phạm Thị Minh Hiền, ĐB Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng:  "Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, song đây là văn bản đang trong quá trình xây dựng". Bộ trưởng - người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm lĩnh vực quản lý của mình khi đến thời điểm văn bản chính thức ban hành.

Tiếp đó, ĐB Lê Thị Thanh Xuân (Đăk Lăk) cũng không đồng tình với nhận định "Bộ GD-ĐT mang đến năng lượng tiêu cực" của ĐB Phạm Thị Minh Hiền . 

"Chúng ta, những người có mặt ở đây đều là "sản phẩm" của nền giáo dục Việt Nam. Tôi cho rằng, bên cạnh những hạn chế, cần có những đánh giá tích cực về ngành giáo dục, để có cái nhìn khách quan, toàn diện", ĐB Lê Thị Thanh Xuân nói. 

Là một ĐB ngành giáo dục, ĐB Lê Thị Thanh Xuân cho rằng, không thể phủ nhận rằng, cùng với xu thế phát triển chung của đất nước, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà của Việt Nam không ngừng nâng cao. Mặt bằng, trình độ dân trí tăng lên, năng suất lao động được cải thiện và Việt Nam có khả năng hội nhập tốt với thế giới. Mặt khác, hiện nay, ngành giáo dục đang thực hiện Nghị quyết 29 của trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

GAY CẤN: Tranh luận về trách nhiệm của Bộ trưởng trong dự thảo đuổi học HS-SV bán dâm ảnh 3 ĐBQH Lê Thị Thanh Xuân
"Đã là đổi mới thì có tìm tòi, thử nghiệm nên đương nhiên có thiếu sót. Chính vì vậy, tôi rất mong đại biểu Hiền có những ý kiến góp ý mang tính xây dựng, hiến kế cho ngành giáo dục. Quan điểm như trên của đại biểu tại hội trường có thể tác động đến dư luận xã hội, có cái nhìn bi quan, thiếu tích cực về ngành giáo dục. Hơn nữa, có thể làm tổn thương hàng triệu nhà giáo, tạo ra sự hoài nghi của phụ huynh, học sinh đối với ngành giáo dục nước nhà", ĐB Thanh Xuân nói.
ĐB Thanh Xuân cũng mong ĐB Minh Hiền lưu ý và chia sẻ với khó khăn của ngành giáo dục.

Kết luận cuộc tranh luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, không nên lấy sự việc cụ thể để phủ nhận kết quả, nỗ lực của ngành, của đơn vị, địa phương. "Chúng ta cần có đánh giá khách quan, tạo dư luận đúng đắn, tốt hơn cho xã hội", Chủ tịch Quốc hội nói.

Vào đầu phiên làm việc chiều 31-10, ĐB Trương Trọng Nghĩa đã bấm nút tranh luận với ĐB Lê Thị Thanh Xuân

Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, ĐBQH đang làm việc hệ trọng là thay mặt cử tri chất vấn thành viên Chính phủ, dựa trên cơ sở kiến thức, nhận thức, quan sát và thông tin của mỗi người. Người trả lời chất vấn có "đủ trình độ, năng lực, lực lượng, bộ máy và bản lĩnh để giải đáp chất vấn". 

GAY CẤN: Tranh luận về trách nhiệm của Bộ trưởng trong dự thảo đuổi học HS-SV bán dâm ảnh 4 ĐBQH Trương Trọng Nghĩa
"Cử tri và các ĐB muốn nghe Bộ trường trả lời chất vấn dù mỗi người một cách khác nhau, chúng ta nên tôn trọng quyền này. Và vì thế, các ĐB tranh luận lẫn nhau là chuyện bình thường, không nên "lên gân", quy chụp lẫn nhau", ĐB Nghĩa nêu quan điểm.
ĐB Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, vừa rồi trên mạng xã hội có một số trường hợp quy chụp ĐB. 
“Tôi đề nghị chúng ta tuyệt đối tránh việc này, phải xây dựng văn hóa nghị trường, đặt lợi ích của nhân dân, đất nước lên trên hết và tôn trọng lẫn nhau. Các ĐB có quyền tranh luận, không đồng ý vì chưa đúng hoặc chưa chính xác, nhưng không được quy chụp động cơ của ĐB này hay ĐB khác, điều đó tạo không khí không lành mạnh, cản trở hoạt động dân chủ của Quốc hội", ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội

Đề xuất học sinh hết lớp 9 được học thẳng lên cao đẳng

Thứ trưởng Lê Quân cho rằng, hiện chúng ta ít quan tâm đến một đối tượng rất quan trọng, đó là các em hết 15 tuổi mà không có khả năng theo học THPT, thì phải vào học nghề. Những em này dường như phải học những chương trình chưa thực sự ưu tiên. Như vậy, chúng ta vừa lãng phí nguồn lực xã hội, vừa tạo nên vấn đề xã hội là các em bỏ học sau 15 tuổi.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.