​Ghép gan thành công từ người cho sống

Sáng 24-7, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thông tin, vừa thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống. Đây là thành quả từ quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, lâu dài của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và sự hỗ trợ đến từ các chuyên gia Bệnh viện ASAN Hàn Quốc.
Êkip bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho anh V.
Êkip bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho anh V.

Người nhận gan là anh Trần Văn V. (sinh năm 1968), mắc nhiều bệnh lý về gan như: viêm gan B, xơ gan và ung thư gan chưa di căn.

Anh V. đã được chữa trị nhiều năm bằng phương pháp bơm hóa chất làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bên cạnh đó, tình trạng xơ gan của anh ngày một nghiêm trọng. Nếu không được thay lá gan mới, thời gian sống còn lại của anh V, chỉ từ 6 tháng đến 1 năm.  

Vì vậy, TS. BS. Trần Công Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy BV Đại học Y Dược TPHCM đã tư vấn cho người bệnh thực hiện phẫu thuật ghép gan để giành lại cơ hội sống. Tuy nhiên, việc tìm người có gan phù hợp và sẵn sàng tặng một phần cơ thể của mình cho anh V. không phải là dễ.

May mắn, kết quả xét nghiệm cho thấy chị Trương Kim H., (sinh năm 1985) – vợ anh V. là người có cùng nhóm máu cũng như tình trạng sức khỏe phù hợp để hiến gan cho anh. 

Sáng ngày 16-6, BV Đại học Y Dược TPHCM đã đón tiếp ê kíp gồm 11 chuyên gia ghép gan từ bệnh viện ASAN Hàn Quốc. Các chuyên gia Hàn Quốc đã cùng các bác sĩ BV ĐH Y Dược thực hiện ca phẫu thuật cắt gan và ghép gan cho vợ chồng anh V. – chị H.

Sau 8 giờ làm việc căng thẳng với sự tham gia của gần 50 chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế, ca phẫu thuật đã kết thúc. Một phần lá gan của chị H. (50%-60% thể tích gan ban đầu) được cắt ra, tạo hình và ghép thành công vào cơ thể anh V.

Một tuần sau, chị H. được xuất viện với tình trạng sức khỏe phục hồi tốt. Riêng anh V. được chăm sóc trong phòng hồi sức bởi đội ngũ điều dưỡng, bác sĩ hồi sức chuyên biệt.

Sau 7 ngày chăm sóc đặc biệt, anh V. được chuyển lên phòng nội trú Khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy khi tình trạng đã ổn định. Lúc này, chính chị H. đã quay trở lại bệnh viện trực tiếp chăm sóc chồng mình.

1 tháng sau ca phẫu thuật, anh V, đã có thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài và trở lại sinh hoạt bình thường.

​Ghép gan thành công từ người cho sống ảnh 1 Gia đình bệnh nhân hạnh phúc sau ca ghép gan thành công

Theo TS. BS. Trần Công Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy BV Đại học Y Dược, vì gan có khả năng tái sinh bù trừ nên phần gan còn lại trong cơ thể người vợ sẽ phát triển lớn hơn để đáp ứng nhu cầu cơ thể và sức khỏe của chị H. không bị ảnh hưởng sau khi hiến gan. Về phía anh V. phần gan ghép đã được cơ thể người bệnh dung nạp tốt.

“Hiện tại sức khỏe anh V. đã ổn định và đã được xuất viện. Anh V. sẽ tái khám thường xuyên trong một năm đầu sau ghép gan.”- bác sĩ Long thông tin.

Tin cùng chuyên mục