Ghép sọ não cứu sống bé trai mới 37 ngày tuổi

Trải qua 45 ngày điều trị và 2 lần phẫu thuật sọ não, bé trai mới 37 ngày tuổi bị xuất huyết não lan rộng cùng nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác đã được các bác sĩ BV Sản nhi tỉnh Quảng Ninh cứu sống.

Ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thực hiện ca ghép sọ não cho bé trai mới 37 ngày tuổi
Ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thực hiện ca ghép sọ não cho bé trai mới 37 ngày tuổi

Ngày 21-6, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống được một bé trai mới 37 ngày tuổi bị xuất huyết trong não lan rộng, thiếu máu, rối loạn đông máu, hội chứng mật đặc... sau 45 ngày điều trị và trải qua 2 cuộc phẫu thuật lớn.

Theo đó, ngày 7-5, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé Phạm Đức Phong (37 ngày tuổi, ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng quấy khóc, li bì, bỏ bú kèm theo có nôn trớ sau ăn, da nhợt nhạt… Qua thăm khám phát hiện bé bị yếu nửa người bên phải, đồng tử 2 bên không đều, thóp căng phồng, phản xạ yếu.

Bước đầu, các bác sĩ chẩn đoán bé trai này bị tăng áp lực nội sọ, xuất huyết não. Tiếp tục thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bé Phong bị thiếu máu nặng, rối loạn đông máu, bán cầu não trái tụ máu, có xuất huyết não bên trái, phù não... do thiếu Vitamin K. Tiến hành hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị xuất huyết trong não lan rộng tại nhiều nơi và chỉ định phẫu thuật lấy máu tụ trong sọ não, ngoài màng cứng và dưới màng cứng cho bé.

Tiên lượng đây là ca mổ phức tạp, có nhiều biến chứng nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật nên các bác sĩ đã phải tiến hành bóc tách riêng các cơ xương sọ, bộc lộ xương đỉnh trái, xương chẩm, cắt một phần xương đỉnh trái, xương chẩm, khâu treo màng cứng. Sau đó mở màng cứng, lấy hết tổ chức máu tụ cùng tổ chức não bị dập cho bé. Đặc biệt, phần khuyết xương sọ được gửi đến Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội bảo quản để phục vụ cho ca phẫu thuật sau. Ca phẫu thuật đầu tiên đã được thực hiện thành công sau 2 giờ.

Sau ca phẫu thuật này, bé Phong tiếp tục được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt, điều trị tích cực. Tuy nhiên sau một tuần, trẻ xuất hiện các triệu chứng vàng da, phân bạc màu, tăng men gan, tăng bilirubin trực tiếp.

Qua hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bé Phong bị hội chứng mật đặc sau mổ sọ não và chỉ định điều trị nội khoa để ổn định tình trạng mật đặc cho bé. Với trường hợp của bé còn quá nhỏ, đòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ, sát sao nên bệnh viện tạo điều kiện hết mức, sử dụng các công cụ máy móc tốt nhất để cứu tính mạng cháu bé.

Cho tới ngày 3-6, sau khi xác định sức khỏe của bé Phong ổn định, phản xạ tốt, không yếu liệt, các chỉ số xét nghiệm tốt, các bác sĩ quyết định tiến hành ca phẫu thuật ghép khuyết xương sọ cho cháu bé. Sau hơn 1 giờ thực hiện, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.

Cho tới ngày 20-6, sau 45 ngày điều trị, chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, bé Phạm Đức Phong đã được xuất viện về với gia đình trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tin cùng chuyên mục