Bệnh viện Trung ương Huế

Ghép thành công quả tim được di chuyển 700km bằng máy bay

Sáng 18-5, tại Bệnh viện Trung ương Huế, sau 2 ngày được ghép tim mới từ một người hiến tạng ở Hà Nội, nam bệnh nhân 53 tuổi ( ở Thừa Thiên - Huế) bị suy tim độ 4 đã có thể ăn uống nhẹ và nói chuyện bình thường.
Các bác sĩ đang tiến hành ghép tim. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp
Các bác sĩ đang tiến hành ghép tim. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp

Trước đó, vào ngày 16-5, ê kíp phẫu thuật ghép tim của Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim cho một nam bệnh nhân 53 tuổi, bị suy tim độ 4.

Điều đặc biệt của ca ghép tim này là quả tim của người hiến ở Hà Nội được vận chuyển bằng đường hàng không đến Huế.

Nhận quả tim được hiến, ê kíp phẫu thuật của bệnh viện đã bắt tay vào thực hiện ca ghép. Sau 4 giờ phẫu thuật, ca ghép tim đã thành công, sức khỏe của bệnh nhân đến nay đang dần hồi phục tốt.
Ghép thành công quả tim được di chuyển 700km bằng máy bay ảnh 1 Các bác sĩ đang tiến hành ghép tim. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp

GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đây là lần thứ 3 Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim thành công nhưng là lần đầu tiên thực hiện lấy tạng từ một bệnh viện ở phía Bắc cách Huế gần 700km.

Ca ghép tim thành công lần này đã khẳng định trình độ tay nghề và thương hiệu của đội ngũ cán bộ y bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế.

GS-TS Phạm Như Hiệp cho biết thêm, để có được ca ghép tim thành công không thể không kể đến sự giúp đỡ của Bệnh viện Việt Đức, Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia và Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hỗ trợ chu đáo và giúp chuyển tạng từ người hiến đến người nhận nhanh nhất, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật giúp ca ghép thành công.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi quà và hoa chúc mừng kíp mổ, gây mê, kíp lấy tim và bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục