Ghi nhận 2 ca tử vong do sốt xuất huyết tại TPHCM

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 2 ca tử vong do sốt xuất huyết (SXH) tại quận 12 và 1 ca nghi nhiễm SXH ở quận 5. Thông tin trên được đưa ra trong buổi khảo sát của Sở Y tế TPHCM về công tác phòng chống dịch bệnh tại Quận 12 vào sáng 16-3.

(SGGPO).- Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 2 ca tử vong do sốt xuất huyết (SXH) tại quận 12 và 1 ca nghi nhiễm SXH ở quận 5. Thông tin trên được đưa ra trong buổi khảo sát của Sở Y tế TPHCM về công tác phòng chống dịch bệnh tại Quận 12 vào sáng 16-3.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP, tính đến nay vẫn còn 20/24 quận, huyện báo động có số ca mắc SXH cao và liên tục gia tăng. Trước đó, Trung tâm đã ghi nhận 2 ca tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn quận 12 và 1 ca ở quận 5 đang nghi ngờ mắc SXH.

Trường hợp đầu tiên là bé N. (chín tháng tuổi, ở khu phố 1A, phường Đông Hưng Thuận) tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng 2 vào ngày 4-3 với chẩn đoán sốc SXH nặng và suy đa tạng do bé sốt liên tục (có lúc nhiệt độ lên tới 39,5°C) và xuất huyết thái dương phải, không đáp ứng truyền máu và tiểu cầu nên đã tử vong và bệnh nhân N.T.K, (nữ, 36 tuổi, ở khu phố 7, phường Hiệp Thành) cũng đã tử vong do SXH vào ngày 27-2 với chẩn đoán là SXH nặng thể sốc.

Đoàn kiểm tra ổ chứa lăng quăng trên địa bàn quận 12 vào sáng 16-3

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Quí, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 12 cho biết, mặc dù công tác phòng chống dịch bệnh SXH được quận quan tâm và đẩy mạnh nhưng ý thức người dân chưa cao. Cán bộ, các khu phố đã vận động người dân đổ bỏ các vật chứa có thể phát sinh lăng quăng, nhưng rất nhiều người dân không nghe, không thay đổi hành vi. Đặc biệt là khi nhắc nhở, yêu cầu thực hiện thì người dân chỉ mong chờ vào việc phun hóa chất diệt muỗi. Mặc dù vậy, việc xử phạt các hành vi vi phạm còn chưa thực hiện quyết liệt.

Theo BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, SXH là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, không có thuốc đặc trị nhưng người dân còn chủ quan. Việc truyền thông phải hướng tới mục tiêu hiệu quả để nhiều người biết đến sự nguy hiểm của bệnh này, biết cách phòng tránh và diệt trừ lăng quăng.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục