Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

Ngày 22-9, thông tin từ Vườn Quốc gia (VQG) Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh), cho biết, qua nghiên cứu đã xác định được tại khu vực VQG Vũ Quang có sự xuất hiện của 8 loài linh trưởng đều thuộc danh lục nguy cấp quý hiếm cần ưu tiên bảo tồn theo xếp hạng bảo tồn của sách đỏ Việt Nam, sách đỏ thế giới IUCN...

Chà vá chân nâu
Chà vá chân nâu
Cụ thể, đó là họ khỉ có 5 loài (khỉ đuôi lợn, khỉ mốc, khỉ vàng, khỉ mặt đỏ và chà vá chân nâu), họ cu li có 2 loài (cu li lớn và cu li nhỏ), họ vượn có 1 loài (vượn đen má trắng). Cá biệt có loài vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) là loài đang bị đe dọa tuyệt chủng trên toàn cầu được xếp ở cấp độ bảo tồn CR (rất nguy cấp) tiếp đến là loài chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) được xếp ở cấp EN (nguy cấp).

Nghiên cứu của VQG Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, cũng đã chỉ ra được 7 nguyên nhân chủ yếu đe dọa, gây tác động trực tiếp, gián tiếp đến sinh cảnh, môi trường sinh thái đến khu hệ thú linh trưởng tại khu vực VQG Vũ Quang, gồm: Xây đập hồ chứa, săn bắn, súng, bẫy, khai thác lâm sản ngoài gỗ, chăn thả gia súc, tác động khác.

Ngoài ra, nghiên cứu của VQG Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng được bản đồ phân bố đối với từng loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng (có vị trí tọa độ) và đề xuất 5 nhóm giải pháp khả thi cần thiết nhất để bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hiếm đối với các loài động vật thuộc bộ linh trưởng tại VQG Vũ Quang.

Theo VQG Vũ Quang, trong 5 năm trở lại đây tình trạng vi phạm lâm luật tại VQG này có chiều hướng giảm dần nhưng vẫn chưa dứt điểm, vấn nạn khai thác săn bắn, bẫy các loài động vật hoang dã quý hiếm vẫn còn diễn ra, khó kiểm soát, đối tượng các loài động vật thường xuyên bị xâm hại là các loài linh trưởng (chiếm 70% các vụ vi phạm) như, khỉ vàng, cu li nhỏ và đặc biệt là loài chà vá chân nâu...

>> Một số hình ảnh linh trưởng ghi nhận tại VQG Vũ Quang, Hà Tĩnh
Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 1 Vượn đen má trắng
Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 2 Cu li lớn
Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 3 Khỉ đuôi lợn
Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 4 Khỉ vàng
Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 5 Khỉ mốc
Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 6 Khỉ đuôi lợn
Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 7 Chà vá chân nâu
Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 8 Khỉ mặt đỏ hay còn gọi là khỉ cộc
Ghi nhận 8 loài linh trưởng nguy cấp quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 9 Khỉ đuôi lợn

Tin cùng chuyên mục