Ghi nhận từ một CLB Phòng chống tội phạm

Trong thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) được giữ vững, mang lại cuộc sống yên bình cho người dân, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của mô hình CLB phòng, chống tội phạm (CLBPCTP).
Các thành viên CLBPCTP cùng công an phường xuất phát tuần tra trên địa bàn
Các thành viên CLBPCTP cùng công an phường xuất phát tuần tra trên địa bàn

 Phường Long Bình Tân là một trong những phường ngoại thành TP Biên Hòa, là nơi đóng chân của Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2; có 3 trường cao đẳng; rất nhiều doanh trại bộ đội, trung tâm thương mại Big C, lại là địa bàn giáp ranh với quận 9 (TPHCM) nên tình hình ANTT trên địa bàn khá là phức tạp.

Vào cuối năm 2016, CLBPCTP phường Long Bình Tân được thành lập với 25 thành viên, trong đó nòng cốt là lực lượng bảo vệ dân phố được chia làm 4 tổ, có nhiệm vụ phối hợp với công an phường tuần tra, nắm bắt các vụ việc liên quan đến ANTT, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Các thành viên trong CLB thường xuyên tham gia các buổi giao ban định kỳ với công an phường, phối hợp với lực lượng công an và bảo vệ dân phố tiến hành tuần tra, trực 24/24 giờ, có mặt kịp thời cùng công an phường khi có sự việc xảy ra, đảm bảo ANTT trên địa bàn, góp phần giúp người dân yên tâm làm ăn, sinh sống. 

Dù xuất thân từ nhiều thành phần như lao động tự do, công nhân, xe ôm, bộ đội xuất ngũ và có độ tuổi khác nhau, công việc mưu sinh còn vất vả, nhưng nhiệt huyết với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm chính là điểm chung lớn nhất khiến họ luôn hăng say hết mình. Ông Nguyễn Ái Vững, Chủ nhiệm CLBPCTP phường Long Bình Tân tâm sự: “Nhiều lúc anh em phải đối mặt với không ít hiểm nguy, khi các đối tượng manh động, sẵn sàng dùng hung khí uy hiếp hòng tìm cách thoát thân. Nhiều anh em đã không may bị chúng gây thương tích, trên mình còn nhiều vết sẹo, nhưng không vì thế mà họ sợ hãi, nản lòng”.

Từ khi thành lập đến nay, CLBPCTP của phường đã phối hợp thực hiện gần 500 lượt tuần tra, phát hiện 24 vụ, bắt 32 đối tượng trộm cắp tài sản, đối tượng đánh bạc; mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; thu hồi 15 xe máy các loại… Mới đây, vào rạng sáng 3-7, khi cùng công an phường tuần tra ở khu phố Bình Dương, các thành viên CLB phát hiện 1 thanh niên điều khiển xe 59Z1-218.93 có nhiều biểu hiện nghi vấn, ổ khóa không có chìa, nên đã vượt xe lên phía trước, ép xe đối tượng vào lề và đưa về trụ sở để đấu tranh. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Trần Đức Lâm (31 tuổi), ngụ phường Long Bình, chiếc xe máy trên là y trộm của anh Lê Minh Thành (27 tuổi) quê huyện Nhà Bè, TPHCM, tạm trú KP1, phường Long Bình Tân. 

Trung tá Đào Văn Phú, Trưởng Công an phường Long Bình Tân, nhận xét: “Với tinh thần tự nguyện cộng với sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công an phường và Công an TP Biên Hòa, các thành viên CLBPCTP phường đã phát huy được vai trò của quần chúng tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương; nhiều thành viên hoạt động tích cực của CLB như ông Trần Văn Sương, Lương Văn Sơn, Võ Khắc Kiệt, Đỗ Anh Thành… được UBND TP Biên Hòa, Công an tỉnh khen thưởng”.

Tin cùng chuyên mục