Giả danh thiếu tướng quân đội lừa đảo gần 1.000 người vào tập đoàn “ma“

Ngày 21-6, Công an TP Hà Nội thông tin chính thức về vụ án giả danh thiếu tướng quân đội lừa đảo gần 1.000 người trên cả nước, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Theo Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), vụ án được xác định ban đầu vào thời điểm năm 2015 khi Cục Bảo vệ An ninh Quân đội, Bộ Quốc phòng phát hiện một số đối tượng ở Hà Nội có dấu hiệu giả danh quân đội để lừa đảo.

Đến tháng 2-2018, một số người bị hại đã trình báo bị đối tượng Hoa Hữu Long (thiếu tướng quân đội) lừa đảo với số tiền hành trăm tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh làm rõ trong quân đội không có ai là Thiếu tướng Hoa Hữu Long và không có Tập đoàn Đông Dương thuộc Bộ Quốc phòng có phiên hiệu S10.

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, cơ quan chức năng của quân đội đã chuyển hồ sơ sang Công an TP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền. Theo đó, Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Phòng An ninh kinh tế và Cơ quan ANĐT tổ chức lập án.

Tới ngày ngày 14-4, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng: Hoa Hữu Long (54 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Minh Sơn (47 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), Mạc Phúc Hải (54 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội), Cao Thị Kim Loan (48 tuổi là vợ của Hoa Hữu Long) và Phùng Thị Thanh Huế (40 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Giả danh thiếu tướng quân đội lừa đảo gần 1.000 người vào tập đoàn “ma“ ảnh 1 Một số tài liệu, quân hàm giả trong vụ án lừa đảo do đối tượng Hoa Hữu Long cầm đầu 

Qua điều tra, Cơ quan ANĐT làm rõ đối tượng Hoa Hữu Long đã giả danh thiếu tướng quân đội và cùng các đối tượng trên sử dụng các quyết định mạo danh thuộc nhiều đơn vị Bộ Quốc Phòng để tạo niềm tin về việc Bộ Quốc Phòng đang chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10).  

Sau đó, các đối tượng trên đã tiến hành thu tiền, hồ sơ của người có nhu cầu xin vào làm tập đoàn này. Mỗi người phải nộp từ 50 triệu đồng đến 150 triệu đồng tùy theo sẽ được bố trí cấp bậc, chức vụ sau này. Đáng lưu ý, mỗi khi thu tiền của bị hại đều không có biên nhận và để tạo dựng sự tin tưởng, Long và các đồng phạm đều nhắc nhở bị hại đây là đơn vị bí mật nên không được công khai cho ai biết.

Cho tới thời điểm vụ án bị phát hiện, Cơ quan ANĐT làm rõ Long và các đồng phạm đã tuyển gần 1.000 người ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.  Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan chức năng đã thu giữ gần 1.000 bộ hồ sơ của người bị hại, cùng nhiều quân hàm, phù hiệu và trang phục quân đội, cũng như các hồ sơ, giấy tờ làm giả thuộc nhiều cấp, đơn vị trong Bộ Quốc phòng.

Tin cùng chuyên mục