Giá điện, xăng tăng liên tục nhưng "CPI vẫn thấp nhất 3 năm qua"

Theo báo cáo tình hình công nghiệp – thương mại cả nước 4 tháng đầu năm 2019 mà văn phòng Bộ Công thương vừa gửi báo giới chiều nay (8-5) thì mặc dù giá điện, giá xăng tăng cao nhưng mức tăng chỉ số CPI bình quân lại ở mức “thấp nhất trong 3 năm gần đây”.
Giá điện, xăng tăng liên tục nhưng "CPI vẫn thấp nhất 3 năm qua"

Báo cáo tình hình hoạt động của ngành công nghiệp và thương mại tháng 4-2019 cũng như 4 tháng đầu năm của Bộ Công thương khẳng định: Việc tăng giá xăng dầu, giá điện có ảnh hưởng trực tiếp đến tăng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4 vừa qua, tuy nhiên diễn biến của dịch tả heo châu Phi tác động đến tâm lý người tiêu dùng và việc kiên định chính sách tiền tệ linh hoạt, giữ vững mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã góp phần kiềm chế lạm phát. 

Giá điện, giá xăng tăng làm người tiêu dùng lo lắng, không hài lòng với cách điều hành giá cả hiện nay

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4-2019 tăng 0,31% so với tháng trước, CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2019 tăng 2,71% so với cùng kỳ năm 2018 và đây là mức tăng bình quân 4 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Cụ thể, tốc độ tăng CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ các năm 2017-2019 lần lượt là: 4,8%; 2,8% và 2,71%).

Theo ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương, các mục tiêu đặt ra trong những tháng còn lại của năm 2019 là Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng thiết yếu; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện quy định về đăng ký giá, kê khai giá và việc chấp hành theo quy định của pháp luật về quản lý giá; phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với công tác điều hành của nhà nước và bình ổn thị trường hàng hóa.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường, tích cực ngăn ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Đối với mặt hàng thịt heo, hiện tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn chặn dịch, không để dịch tái diễn hoặc lây lan để nhanh chóng ổn định thị trường thịt heo.

Để đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá mặt hàng thịt heo trong các tháng cuối năm, các doanh nghiệp thu mua, chế biến, phân phối có kế hoạch dự trữ nguồn hàng an toàn (tại các vùng không có dịch), ký kết hợp đồng tiêu thụ sớm để bình ổn thị trường thực phẩm.

Kể từ này 20-3-2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã áp dụng giá điện mới tăng thêm 8,36% so với mức giá cũ. Trong khi đó, trong vòng 45 ngày qua, giá xăng dầu đã tăng tổng cộng khoảng 3.500 đồng so với mức cũ liền kề trước đó.

Tin cùng chuyên mục