Gia đình sở hữu Tập đoàn Lotte ra tòa

GIA HY

(SGGPO).- Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin cùng 4 thành viên gia đình sở hữu tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc đã ra Tòa án Trung tâm Seoul hôm nay 20-3.

Từ trái sang: Shin Kyuk-ho, Shin Dong-bin, Shin Dong-joo và Seo Mi-kyung tại phiên tòa ngày 20-3-2017. Ảnh: Yonhap

Sau cuộc điều tra kéo dài 4 tháng với Lotte, vào tháng 10 năm ngoái, các công tố viên đã truy tố 3 thành viên gia đình Shin các tội, gồm biển thủ và lạm dụng tín nhiệm, liên quan hàng chục tỷ won tài sản Lotte.
Yonhap cho biết, trong phiên điều trần đầu tiên ngày 20-3, các thành viên gia đình Shin đều phủ nhận mọi cáo buộc với họ.

Nhà sáng lập Tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho, 93 tuổi, đến tòa bằng xe lăn và rời phòng xử án khoảng 30 phút sau khi phiên tòa bắt đầu vì lý do sức khỏe.

Đại diện pháp lý của Shin Kyuk-ho cho biết: "Các vấn đề cụ thể liên quan tiệm ăn nhẹ tại các rạp hát, việc trả lương và bán cổ phiếu đều đã được phòng điều phối chính sách của công ty thực hiện".

Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin cho rằng cha mình chịu trách nhiệm, khi nhà sáng lập Lotte là người đưa ra những quyết định quan trọng.

Shin Dong-joo, anh trai Shin Dong-bin, cũng phủ nhận những cáo buộc chiếm dụng bất hợp pháp tài sản của công ty.

Con gái Shin Kyuk-ho là Shin Young-ja cùng vợ thứ ba của ông là Seo Mi-kyung cũng ra tòa và phủ nhận cáo buộc trốn thuế.

Hồi tháng 1, Tòa án Trung tâm Seoul đã kết án Shin Young-ja 3 năm tù giam tội tham ô và lạm dụng tín nhiệm, bản án đầu tiên cho một thành viên gia đình sở hữu Lotte.

Seo Mi-kyung, 57 tuổi, cựu diễn viên và người mẫu, ra tòa ngày 20-3 là lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau nhiều thập niên. Soe bị đưa ra tòa mà không qua thẩm vấn trực tiếp của công tố viên vì đã nhiều lần từ chối lệnh triệu tập. Tòa án đã cảnh báo sẽ ra lệnh bắt giữ Seo nếu bà không có mặt tại phiên điều trần bắt buộc với tất cả bị cáo.

Tập đoàn Lotte, trụ sở tại Seoul, được thành lập ở Tokyo vào năm 1948, có mạng lưới kinh doanh rộng lớn các lĩnh vực thực phẩm, bán lẻ và khách sạn ở Hàn Quốc và Nhật Bản, với tổng tài sản trị giá hơn 90 tỷ USD.

Gia đình Shin đã trở thành mục tiêu điều tra của Hàn Quốc từ năm 2015, khi diễn ra cuộc chiến công khai giữa 2 anh em Shin Dong-joo và Shin Dong-bin giành quyền kiểm soát Lotte đã khiến người dân tức giận với những tập đoàn gia đình, còn gọi là chaebol, thao túng nền kinh tế Hàn Quốc.

Cuộc chiến vương quyền Lotte kết thúc sau khi hội đồng quản trị đứng về phía Shin Dong-bin, nhưng từ đó Tập đoàn Lotte bị luật pháp giám sát chặt chẽ, với các cuộc điều tra nhằm vào gia đình Shin.

Ngoài ra, Tập đoàn Lotte hiện còn đang bị điều tra hối lộ trong vụ bê bối tham nhũng đã làm Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục